ทันตแพทย์ รักษา “บอส อยู่วิทยา" ยันใช้ยาชา “เมพิวาเคน” ไม่ใช่โคเคน

ทันตแพทย์ รักษา “บอส อยู่วิทยา" ยันใช้ยาชา “เมพิวาเคน” ไม่ใช่โคเคน

ทันตแพทย์ รักษา “บอส อยู่วิทยา" ยันใช้ “เมพิวาเคน” ไม่ใช่โคเคน พรัอมหอบเวชระเบียนแจง งงข้อมลใช้โคเคนมาจากไหน ทั้งที่บอกชัดตั้งแต่ต้น

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ทพ.สัณห์ชัย จิรชาญชัย ประชาสัมพันธ์ทันตแพทยสภา กล่าวว่า หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาว่าทันแพทย์มีการใช้โคเคนในการรักษาฟันของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทำให้ทันแพทย์ในประเทศไทยต่างไม่สบายใจ สงสัยว่ามีโรโยงไปเป็นโคเคนได้อย่างไร เนื่องจากไม่มีการใช้ในประเทศไทย ตนจึงได้โพสต์เฟสบุ๊คแจ้งว่าทันตแพทยสภาจะมีการให้ข้อมูลเรื่องนี้ในวันที่ 31 ก.ค. กระทั่งเพื่อนตนโทรศัพท์มาหาแล้วบอกว่าเป็นทันตแพทย์ที่รักษานายวรยุทธ ในตอนนั้น และเห็นข่าวแล้วไม่สบายใจที่มีข่าวว่าทันตแพทย์ใช้โคเคนในการรักษา ซึ่งตอนนั้นทันตแพทย์ท่านนั้นก็ไม่ได้ใช้โคเคนในการรักษา เพราะเป็นหัตถการเล็กๆ เหงือกอักเสบ ได้มีการใช้ยาชาชื่อ “เมพิวาเคน” ซึ่งเป็นยาชาปกติที่ทันตแพทย์ใช้ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับโคเคน และจ่ายาปฏิชีวนะให้กลับไปทานต่ออีก 5 วัน โดยทำหัตหารก่อนเกิดเหตุ 5 วัน

“จากที่คุยกันกับทันตแพทย์ที่รักษานายวรยุทธตอนนี้ รู้สึกไม่สบายใจ ค่อนข้างแปลกใจว่าทำไมข่าวถึงออกมาเป็นแบบนี้ได้ ในเมื่อเขาให้ข้อมูลกับทางตำรวจแล้วว่ามีการใช้ยาเมพิวาเคน ไม่ได้ใช้โคเคน แต่ข่าวออกมาแบบนี้ได้อย่างไร เขาแปลกใจ แต่ยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ แต่เร็วๆ นี้จะมีเข้าไปให้ข้อมูลที่ทันตแพทยสภา ส่วนกรรมาธิการตำรวจที่คิดว่าจะเชิญเขามาให้ข้อมูลนั้นเขาก็ยืนดีไปพบ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเชิญ ตอนนี้มีข้อมูล มีเวชระเบียนการรักษานายวรยุทธพร้อมหมด คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเป็นการรักษาโรคทั่วไป” ทพ.สัณห์ชัย กล่าว

ทพ.สัณห์ชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับยาชาที่ทันตแพทย์ใช้ จะออกฤทธิ์ไม่เกิน 4-6 ชั่วโมง ฟมดฤทธิ์ สลายตัว ไม่มีการตกค้างในร่างกาย ไม่สามารถตรวจเจอ และใช้ในปริมาณน้อยมาก 1 หลอดปริมาณ 1.8 ML แต่ใช้กันอย่างมากก็ครึ่งหลอดหรือ 0.9 ML เท่านั้น ส่วนโคเคนจะตกค้างในร่างกายคนเราได้นานแค่ไหนนั้นตนไม่ทราบเลย เพราะเราไม่ได้ใช้ และจากประวัติศาสตร์ มีการใช้เคเคนเมื่อร้อยกว่าปี และใช้เพียง 5 ปี ก็เลิกใช้เพราะทำให้เกิดภาพหลอน เกิดอาการทางจิตประสาท ในขณะที่งานทันตกรรม และทันตแพทย์ไทยเกิดขึ้นเมื่อ 80 ปี มานี้เอง เรียกว่าเกิดมาหลังจากที่เคนเลิกใช้ไปแล้วเป็นเวลานาน จึงไม่มีใครใช้ตัวนี้