หุ้น DELTA ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์!

หุ้น DELTA ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์!

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศ ‘ความร้อนแรง’ ของ หุ้น เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA หลังราคาขึ้นไปทำ ‘จุดสูงสุด’ 119 บาท เรียกว่าเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล !

แต่ได้ยินแว่วๆ จากในกลุ่มธุรกิจบริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทย ว่า กำลังจะปรับโครงสร้างภายในกันยกใหญ่  เพื่อ ลดต้นทุนองค์กร ด้วยการโยกย้ายพนักงาน 'แผนกสินไหนทดแทนรถยนต์' ไปเป็น 'พนักงานจ้าง' (Outsource) แทนการเป็นพนักงานประจำ งานนี้ทุ่มทุนยอมจ่ายค่าชดเชยพนักงานเต็มที  เรียกว่าไม่กระทบต่อธุรกิจ แต่สามารถลด cost ได้เป็นจำนวนมากทั้ง คน สวัสดิการต่างๆ และเครื่องไม้เครื่องมือ  แหม...ไม่ไล่ออกแต่ก็เหมือนการไล่ออกทางอ้อมจริงๆ

แจ้งผลประกอบการเป็นตัวแรกของบริษัทในเครือ บมจ. ปตท. หรือ PTT สำหรับ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ซึ่งกำไร ปตท. จะ 'รุ่ง' หรือ 'ร่วง' หลักๆ จะดูได้จากกำไรสุทธิของ  PTTEP ก็พอจะคาดเดาอนาคตได้แล้ว ล่าสุด 'พงศธร ทวีสิน' นายใหญ่ PTTEP โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2563 อยู่ที่ 4.32 พันล้านบาท ลดลง 68.40% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.36 หมื่นล้านบาท เหตุรายได้ลดลงจากขาดทุนประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน-สัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงรับรู้ด้อยค่าโครงการมาเรียนาออยล์แซนด์

159618593877

พงศธร ทวีสิน

 'ความร้อนแรง' ของหุ้นรายตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา คงต้องยกให้ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA หลังราคาหุ้น DELTA ขึ้นไปทำ 'จุดสูงสุด' 119 บาทต่อหุ้น (30 ก.ค.) เรียกว่าเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล (All Time High) และก่อนหน้านี้ราคาหุ้นพุ่งไปแตะซิลลิ่งมาแล้ว 2 ครั้งในรอบ 1 เดือน หากพิจารณาราคาหุ้น DELTA เคยลดลงไปแตะระดับ 27 บาทต่อหุ้น ในช่วงวิกฤติโควิด-19  ทว่าปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมา 300%

ฟาก 'กูรู' แนะนำ 'ซื้อ' หุ้น DELTA พร้อมปรับประมาณการขึ้น 29% และ 17% สำหรับปี 2563 และปี 2564 สะท้อนยอดขายและอัตรากำไรที่ดีขึ้น ด้วยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 ที่ดีกว่าคาด ทำให้ปรับรายได้ปี 2563-2564 เพิ่มขึ้น 5% เป็น 1.78-1.96 พันล้านบาท พร้อมทั้งอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจาก 22.2-23% เป็น 23.7-23.9% ทำให้โดยรวมแล้วคาดว่าผลประกอบการในปีนี้ถึงปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 29% และ 17% ตามลำดับ

อีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ 'ร้อนแรงปรอทแตก' คงต้องยกให้กับราคา 'ทองคำ' ที่ราคาปรับตัวทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปแล้ว โดยราคาทองคำล่าสุดสามารถขึ้นไปแตะ 30,000 บาทต่อออนซ์ (รวมค่ากำเหน็จ) ไปเรียบร้อยแล้ว จากการเดินหน้าเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยของเหล่ากองทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ในรอบ 2 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนที่เข้าซื้อทองคำจำนวนมากในปัจจุบัน !

อาจจะเป็นโอกาสดีๆ ของคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่มีข้อจำกัดทำให้ต้อง 'คิดแล้วคิดอีก' แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะ บมจ.เอเวอร์แลนด์ หรือ EVER เจ้าตลาดทาวน์โฮมทำเลสวย เตรียมจัดโปรโมชั่นดีๆ มาเสิร์ฟลูกค้า เรียกว่าจะยกทาวน์โฮมพร้อมอยู่ภายใต้แบรนด์ 'EVERCITY' ทั้ง 3 ทำเล  ไม่ว่าจะเป็น เอเวอร์ซิตี้ศรีนครินทร์-หนามแดง , เอเวอร์ซิตี้รามอินทรา-ทางด่วนจตุโชติ และเอเวอร์ซิตี้สุขสวัสดิ์ 30 พุทธบูชา

คงต้องจับตาศูนย์การค้าชุมชนแห่งใหม่ 'JAS Village Amata-Chonburi' จากค่าย บมจ. เจเอเอส แอสเซ็ท หรือ J ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพัฒนาพื้นที่เช่าในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ตอบโจทย์คนในชุมชน ด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ดึงพันธมิตรร้านค้าชั้นนำ พร้อมเปิดตัว 1 ส.ค. ที่ผ่านมา รับกำลังซื้อภาคตะวันออกคึกคัก 'สุพจน์ สิริกุลภัสสร์' นายใหญ่ J แย้มปัจจุบันมีอัตราเช่าพื้นที่แล้วกว่า 95% หนุนการรับรู้รายได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว !

159618612034

สุพจน์ สิริกุลภัสสร์

ตลาดหุ้นไทยแทบแตก หลังราคา หุ้น ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี หรือ SICT ที่เปิดการซื้อขายวันแรก (เทรด) 4.14 บาท เพิ่มขึ้น 2.76 บาท หรือ 200% (ซิลลิ่ง) มูลค่าการซื้อขาย 138 ล้านบาท ถือเป็นหุ้นน้องใหม่ไอพีโอที่ไม่ได้เห็นราคาชนซิลลิ่งมานานหลายปีแล้ว ซึ่งหุ้น SICT ประกอบธุรกิจออกแบบ วิจัยและพัฒนาวงจรรวม (Integrated Circuit Design) หรือไมโครชิพ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ระบบระบุข้อมูลของวัตถุที่ขึ้นทะเบียนด้วยคลื่นความถี่วิทยุ และว่าจ้างผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า 'SIC' ในหลายประเทศทั่วโลก

เดินเกมรุกตลาดเต็มที่สำหรับ บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM ล่าสุดส่ง 'ยูนีค' (Younique) เฟอร์นิเจอร์สั่งตัดตามใจคุณ  เจาะตลาดคอนโดมิเนียมและบ้าน เรียกว่ารอรับโอกาสธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวครึ่งปีหลัง กระตุ้นความต้องการตกแต่งที่อยู่อาศัยแพลนเพิ่มพื้นที่โซน World  Materials กับยูนีคทุกสาขานำเสนอนวัตกรรมและเพิ่มวัสดุหลากดีไซน์ เติมอิสระให้การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในทุกมุมห้องตามสไตล์ที่ต้องการตอบไลฟ์สไตล์ลูกค้าทุกมิติ 

ได้ยินคำยืนยันออกมาจากบริษัทย่านดอนเมืองอย่าง บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ว่า ผลประกอบการงวดปี 62/63 (ต.ค.62-ก.ย.63)​ จะไม่ขาดทุนเนื่องจากในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ จำนวนผู้โดยสารยังคงเติบโตอยู่ในระดับสูง เพราะเป็นช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยวของต่างชาติและในประเทศล่าสุด 'นิตินัย ศิริสมรรถการ' กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT แย้มปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารปรับเพิ่มมาเฉลี่ยที่ 50,000-80,000 คนต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่อยู่ในระดับ 2,500 คนต่อวัน แต่ยังคงต่ำกว่าในระดับปกติที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 400,000 คนต่อวัน

แต่ 'นิตินัย' ยอมรับว่าในงวดปี 2563/2564 (ต.ค.63-ก.ย.64)​ มีโอกาสที่ผลประกอบการของบริษัทจะพลิกเป็น ขาดทุนสุทธิ เนื่องจากไม่มีช่วง 4 เดือนของฤดูการท่องเที่ยวเหมือนในงวดปี 2562/2563 เพราะหลายประเทศมีมาตรการ Lock Down จึงทำให้ปริมาณผู้โดยสาร 'ลดลง' อย่างมาก โดยบริษัทคาดว่าปริมาณเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารจะเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องจนกลับมาเป็นปกติในเดือนต.ค. 2565

๐ บมจ.สตาร์เฟล็กซ์ หรือ SFLEX ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน (Flexible Packaging) ในสินค้าอุปโภคและบริโภคให้กับผู้ผลิตชั้นนำระดับประเทศ เผยผลงานอู้ฟู่ หลังโควิด-19 หนุนออเดอร์บรรจุภัณฑ์เข้ามาแน่นๆ แว่วว่าแนวโน้มไตรมาส 2 ปี 2563 ยอดขายมาตามนัด แม่ทัพใหญ่ 'ดร.สมโภชน์ วัลยะเสวี' แย้มครึ่งปีหลังแรงต่อ หนุนทั้งปีรายได้โตตามเป้า 15-20% ฟาก บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์แนวโน้มกำไร Q2 โตพุ่ง 387.8% จากขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม Food ที่มีลูกค้ารายเดิมและรายใหม่เพิ่มขึ้น