นายกฯ กำชับเหล่าทัพ เข้มงวดจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทย

นายกฯ กำชับเหล่าทัพ เข้มงวดจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทย

"ประยุทธ์" กำชับเหล่าทัพเข้มงวดจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย พร้อมสั่งติดตามความตึงเครียดสถานการณ์โลก

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้มงวดในการป้องกันแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกองกำลังชายแดนดำเนินการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้น เฝ้าตรวจ และกวาดล้างปราบปราม

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการหลบหนีผ่านเข้าช่องทางธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ในระบบสาธารณสุข และเศรษฐกิจ และให้ใช้กลไกความร่วมมือคณะกรรมการชายแดน ในการควบคุมการแพร่ระบาด ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่ไม่ได้ผ่านการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

"นายกฯยังได้เน้นย้ำให้ที่ประชุมติดตามสถานการณ์ความมั่นคงของโลก โดยให้กระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ประสานกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยความมั่นคง โดยให้วิเคราะห์สถานการณ์ความเคลื่อนไหวของประเทศมหาอำนาจ และทางทหารของภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความตึงเครียด รวมถึงท่าทีต่างๆ ของการมุ่งแสวงหาผลประโยชน์ ผ่านโครงการความร่วมมือต่างๆ เพื่อพิจารณาร่วมกันในการกำหนดท่าที ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นให้เป็นแนวทางเดียวกัน"พล.ท.คงชีพ กล่าวและว่า วันนี้ (31ก.ค.) นายกฯยังได้ลงนามแต่งตั้ง พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด เป็นรองโฆษกกระทรวงกลาโหม จากเดิมที่เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม