คว่ำบาตรไร้ผล! จีดีพี ‘เกาหลีเหนือ’ โตครั้งแรกรอบ 3 ปี

คว่ำบาตรไร้ผล! จีดีพี ‘เกาหลีเหนือ’ โตครั้งแรกรอบ 3 ปี

เศรษฐกิจ “เกาหลีเหนือ” เติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นการเย้ยหยันว่า มาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ “ไร้ผล”

ที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางซึ่งครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ปิดกั้นตัวเองจากประชาคมโลกและปฏิเสธที่จะเปิดเผยสถิติการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ต่างชาติรวมถึงเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ต้องอาศัยการคาดการณ์ที่อิงจากแหล่งอื่น ๆ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) แถลงในกรุงโซลวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีเหนือขยายตัว 0.4% ในปี 2562 หลังจากหดตัว 4.1% ในปีก่อนหน้า

ตัวเลขจีดีพีในปี 2561 ของเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นถึงการหดตัว 2 ปีติดต่อกัน ในช่วงที่ประเทศเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของมหาอำนาจนานาชาติหนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ โทษฐานที่เปียงยางทำการทดลองนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของแบงก์ชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า ภาคการก่อสร้างในเกาหลีเหนือกลับมาส่งสัญญาณบวกในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับภาคเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง ขณะที่ภาคเหมืองแร่และการผลิตหดตัวลงเล็กน้อย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน เหล็ก และตะกั่ว ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อปี 2560 ทำให้ยอดส่งออกแร่เหล่านี้ของเกาหลีเหนือร่วงหนักในปีถัดมา

อย่างไรก็ตาม บีโอเคเผยว่า ยอดส่งออกทั้งหมดของโสมแดงเพิ่มขึ้น 14.4% มาอยู่ที่ 280 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยสินค้าส่งออกที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดคือนาฬิกาและนาฬิกาข้อมือ รวมถึงรองเท้า หมวก และวิกผม

เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1 ใน 50 ของขนาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 12 ของโลก ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า รายได้ประชาชาติต่อหัวของเกาหลีเหนืออยู่ที่ราว 1.4 ล้านวอน (ประมาณ 36,720 บาท) ขณะที่รายได้ประชาชาติของเกาหลีใต้สูงกว่าเพื่อนบ้าน 26 เท่า