'ศตวรรษ' เรียกสอบตร. ชุดทำสำนวนเดิม คดีบอส อยู่วิทยา

'ศตวรรษ' เรียกสอบตร. ชุดทำสำนวนเดิม คดีบอส อยู่วิทยา

ที่ปรึกษาพิเศษ สตช. เรียกตำรวจชุดที่เคยทำสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ปี 55 ซักถามรายละเอียด เพื่อตรวจสอบความบกพร่องสำนวนคดี ยันเสียชีวิตของ "จารุชาติ" ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาของคกก.

วันนี้ (31 ก.ค.) คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของตำรวจ ที่ดำเนินการประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พลตำรวจเอก ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการฯ ได้เรียกตำรวจที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสำนวนคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 มาตอบข้อซักถามการทำสำนวนคดีดังกล่าว ตามแนวทางที่ได้วางกรอบไว้

พลตำรวจเอก ศตวรรษ เปิดเผยว่า เป็นการลงลึกตรวจสอบพิจารณาข้อเท็จจริงตามกรอบที่วางไว้ 3 แนวทาง คือ การสอบสวนและความเห็นชั้นพนักงานสอบสวน, การสอบสวนเพิ่มเติมตามความเห็นของอัยการ และตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจไม่แย้งสำนวน ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยที่เรียกตำรวจที่เกี่ยวข้องมาซักถาม เพื่อจะพิจารณาในรายละเอียดว่า การสอบสวนที่ผ่านมา ทำไปถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ หรือมีความขาดตกบกพร่องอย่างไร

ส่วนประเด็นการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง ผู้ที่มีรายชื่อเดียวกับหนึ่งในพยานที่ช่วยพลิกคดีให้กับ บอส อยู่วิทยา มองว่า ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาของคณะกรรมการชุดนี้ เพราะได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบรายละเอียดการทำสำนวนคดีเก่าเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ให้ไปสอบสวนประเด็นใหม่เพิ่มเติม ส่วนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตดังกล่าว จะใช่พยานรายเดียวกันหรือไม่ เป็นอุบัติเหตุหรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง