GLOBAL - ซื้อ

GLOBAL - ซื้อ

สินค้าตรายี่ห้อของตนเองทำให้ดีกว่าคาด; ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ

  • 2Q20 results

GLOBAL ได้รายงานกำไรปกติที่ Bt507m (-14.1% yoy, -17.7% qoq) ดีกว่าประมาณการของเรา 20% และของ consensus ราว 33% ผลประกอบการที่ดีกว่าคาดมีปัจจัยหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากสัดส่วนสินค้าตรายี่ห้อของตนเอง (Private label) ที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายการขายและการบริหารที่อยู่ในระดับที่ดีและช่วยหนุนกำไร ในขณะที่แนวโน้มของยอดขายนั้นใกล้เคียงกับคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิปกติ (core net profit) นั้นลดลง yoy จากผลของ SSSg ที่เป็นลบในช่วงระดับใกล้กับ 19% ได้ชดเชยผลของการประหยัดต้นทุนจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปิดร้านค้าและการเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น

 

  • Analysis

กำไรที่ดีกว่าคาดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น จาก ยอดขายของ GLOBAL ใน 2Q20 นั้นใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเร โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ที่ระดับ 23.8% (+420bps yoy และ +120 bps qoq), มีกว่าคาดการณ์ของเราที่ 22% การที่ดีกว่าคาดนั้นมาจากการปรับสัดส่วนและการเพิ่มขึ้นของยอดขายสินค้าตรายี่ห้อของตนเอง เราเชื่อว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ ภาพลักษณ์ของร้านค้า และการรู้จักแบรนด์ระดับประเทศที่จำกัดในเขตต่างจังหวัด จะช่วยหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของสินค้าตรายี่ห้อของ GLOBAL

 

  • Implication/ Recommendation

ปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมายใหม่ที่ Bt19/shr จากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรที่ยั่งยืน ในขณะที่เราคงคาดการณ์ SSSg ที่อ่อนแอใน 2H20 เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของการค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นจาก สัดส่วนรายได้จากสินค้าตรายี่ห้อของตนเองได้เพิ่มขึ้นสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรสำหรับปี FY2020-22F ขึ้นราว 9.5-11.7% เพื่อสะท้อนคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นของการค้าปลีกที่ยั่งยืนจากสัดส่วนรายได้จากสินค้าตรายี่ห้อของตนเองที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ซื้อ จาก ถือ โดยเราเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของกำไรจากสินค้าตรายี่ห้อของตนเองจะช่วยหนุนกำไรของ GLOBAL แม้ว่าจะมีมุมมองต่อ SSSg ที่ยังอ่อนแอ และการหุ้นนั้นซื้อขายกันที่ 29x P/E (ที่ระดับค่าเฉลี่ย 5ปี ในอดีต) ยังไม่ได้สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไร