SPALI - ถือ

SPALI - ถือ

กำไรแตะจุดต่ำสุดของปี แต่ความท้าทายยังคงมี

เราคาดการณ์กำไร 2Q20 จะออกมาอ่อนแอที่ราว Bt522mn ลดลงอย่างมาก 30% qoq และ 32% yoy แม้แนวโน้มยอดจอง (presales) และการโอนใน 2H20 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ และกำหนดการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 4 โครงการที่เตรียมจะรอโอน แต่จากความท้าทายในการจัดกับลูกค้าชาวต่างชาติท่ามกลางการห้ามเดินทางระหว่างประเทศและ upside ที่จำกัดบวกกับผลตอบแทนเงินปันผลที่ไม่มากเท่าหุ้นตัวอื่นในกลุ่ม เราคงคำแนะนำแค่ ถือ สำหรับ SPALI ที่ราคาเป้าหมาย Bt15.6

 

ได้ประโยชน์จากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่อ่อนแอลง

SPALI เปิดโครงการใหม่เพียง 1 โครงการแนวราบใน 2Q20 มูลค่า Bt2.12bn โดยมูลค่าการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสที่สองปรับลดลงถึง 70% qoq และ 88% yoy เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและภาวะตลาดที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 โดยบริษัทได้รายงานยอดจอง (presales) ในช่วงเวลาดังกล่าวที่ Bt6.35bn ลดลง 10% yoy แต่เพิ่มขึ้น 11% qoq จากความต้องการโครงการแนวราบที่แข็งแกร่ง โดยโครงการแนวราบสามารถสร้างยอดจองได้ราว Bt4.8bn (+20% qoq / -46% yoy) ในขณะที่คอนโดมิเนียมทำได้เพียง Bt1.5bn (-10% qoq / -59% yoy) โดยรวม SPALI เชื่อว่าตลาดที่อยู่อาศัยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหลังเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งในแง่จำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการและยอดจอง ผู้บริหารมีมุมมองเช่นเดียวกับเราว่าโครงการแนวราบจะสามารถสร้างผลดำเนินงานได้ดีกว่ากลุ่มโครงการคอนโดมิเนียม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งบริษัทได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มใน segment โครงการแนวราบหลังผู้ประกอบการหลักรายอื่นได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และชะลอตัวค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี SPALI เชื่อว่าโครงการคอนโดมิเนียมจะกลับมาฟื้นตัวในปีหน้าได้ภายหลังสถานการณ์การโรคระบาดดีขึ้น

 

กำไรใน 2Q20 จะอ่อนแอแต่มีโอกาสที่จะเป็นฐานที่แข็งแกร่ง

แม้บริษัทจะรายงานยอดจองที่แข็งแกร่งในโครงการแนวราบ แต่ยอดจองนี้อาจไม่สามารถเติมรายได้การโอนได้ทันใน 2Q20 ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของ Covid-19 ที่เข้ามากระทบกิจกรรมการขายในช่วงมีนาคม - เมษายน 2020 ซึ่งปกติช่วงเวลาระหว่างการเปลี่ยนจากยอดจองเป็นยอดโอนจะอยู่ที่ราว 45-60 วัน ดังนั้นแนวโน้มยอดจองที่ปรับตัวขึ้นใน พฤษภาคม - มิถุนายน 2020 จะสามารถดึงรายได้จากการโอนในช่วง 3Q20 แทนที่จะเป็น 2Q20 จากปัจจัยนี้เราจึงคาดกำไรจะออกมาอ่อนแอที่ราว Bt522mn ใน2Q20 ลดลง 30% qoq และ 32% yoy คาดว่ารายได้จากการโอนที่ราว Bt2.8bn (-24% qoq / 36% yoy) อัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงราว 50bps qoq และ 80bps yoy จากส่วนลดและโปรโมชั่นที่ให้กับลูกค้าในช่วง 2Q20 แม้ไม่มากแต่คาดว่าก็จะมีผลกระทบบ้าง ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดว่าจะลดลง qoq และ yoy แต่หากมองเป็นสัดส่วนต่อรายได้อาจจะเพิ่มขึ้นจากรายได้ที่ลดลงมาก

 

คงคำแนะนำ ถือ จาก valuation ที่มี upside จำกัด

เราเชื่อว่ายอดจอง ยอดโอนและกำไรจะฟื้นตัวใน 2H20 จากแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ที่เร่งตัวขึ้นกอปรกับแผนการโอน หลัง SPALI เปิดตัวโครงการเพียงแค่ Bt9.2bn ใน 1H20 ในขณะที่บริษัทวางเป้าหมายที่จะเปิดโครงการทั้งหมด Bt30bn ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนว่ายังมีโครงการใหม่ที่รอเปิดอีกเป็นมูลค่า Bt21bn ที่จะเปิดตัวใน 2H20 ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดจองและยอดโอนในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยเฉพาะเมื่อบริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่สี่โครงการพร้อมโอน โดยมียอดจองรอโอน (backlog) อยู่ที่ราว Bt10bn ที่จะรับรู้รายได้ใน 2H20 ซึ่งเรามองว่านี่เพียงพอสำหรับการสร้างยอดโอนตามประมาณการของเราในปี FY20  อย่างไรก็ตามโครงการคอนโดมิเนียม “Supalai Oriental 39” (Bt10bn) ซึ่งได้วางแผนที่จะโอนใน 4Q20 ยังคงเป็นประเด็นที่ท้าทายสำหรับ SPALI ที่จะโอนห้องของลูกค้าต่างชาติในช่วงเวลาที่การยังมีการห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ เราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ SPALI จาก valuation ที่มี upside จำกัดจากราคาเป้าหมายของเราที่ Bt15.6 เทียบเท่า PE 8 เท่า