อดีต ส.ว. บุกสภา ยื่นขอเอกสารบันทึกการประชุมคดี 'บอส อยู่วิทยา'

อดีต ส.ว. บุกสภา ยื่นขอเอกสารบันทึกการประชุมคดี 'บอส อยู่วิทยา'

"รสนา-บุญยืน" อดีต ส.ว. บุกสภา ยื่นหนังสือ "ชวน" ขอเอกสารบันทึกการประชุม ผลการศึกษา และหนังสือนำส่งอัยการของ กมธ.กฎหมาย สนช. เรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมในคดีของ "วรยุทธ อยู่วิทยา " ขณะที่สัปดาห์หน้า ยื่น " ผบ.ตร." หลังพบสารโคเคนจากการทำฟัน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 63 นางสาวรสนา โตสิตระกูล และนางสาวบุญยืน ศิริธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยผ่าน นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอเอกสารบันทึกการประชุม ผลการศึกษา และหนังสือนำส่งอัยการ ของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณีข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรมในคดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา

โดยหลังจากที่อัยการมีมติสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดในคดีที่นายวรยุทธ ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเสียชีวิต และพนักงานสอบสวนไม่คัดค้าน ทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในกระบวนการยุติธรรม ทั้งความล่าช้าของคดี การเปลี่ยนคำให้การพยานใหม่ และการเปลี่ยนแปลงหลักฐานใหม่ทั้งที่ผ่านไป 7-8 ปี เรื่องความเร็วของรถยนต์ที่ทำให้คดีพลิกจากการขับรถประมาท ทำให้คนเสียชีวิตกลายเป็นเหตุสุดวิสัยเพราะคนตายขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้ต้องหาพ้นผิดและนำสู่การสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด เป็นการพลิกคดีทำให้ผู้เสียชีวิตกลายเป็นจำเลยร่วม

และเมื่อปรากฏเป็นข่าวว่าคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. ในสมัยรัฐบาล คสช. รับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้กับนายวรยุทธ อีกทั้งยังส่งรายงานการศึกษาในคดีดังกล่าวให้อัยการเพื่อพิจารณา จนนำมาสู่คำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด สังคมยิ่งเกิดความกังขาถึงความโปร่งใส โดยเฉพาะวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภาในฐานะอดีตกรรมาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่ากรรมาธิการมีความเห็นตรงกันเกือบทั้งคณะว่าไม่รับเรื่องการขอความเป็นธรรมให้นายวรยุทธไว้พิจารณา และไม่เคยมีความเห็นใดๆ ในทางคดี แต่หลังจากนั้นหนึ่งวัน คือ 29 กรกฎาคม นายธานี อ่อนละเอียด ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ กลับระบุไปอีกทาง ว่า คณะกรรมาธิการได้รวบรวมพยานหลักฐาน และรายงานของผู้เชี่ยวชาญเพียงพอแล้ว จึงทำรายงานให้คณะกรรมการพิจารณาและส่งให้อธิบดีอัยการดำเนินการต่อไป ซึ่งข่าวที่ปรากฏทำให้ประชาชนสงสัยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และในกรรมาธิการ มีการลงมติอย่างไร เพื่อความโปร่งใสและเกิดความชัดเจนจึงขอสำเนารายงานบันทึกการประชุม เพื่อทำให้เกิดความชัดเจนโปร่งใสและเป็นหลักฐานในการอำนวยความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรมต่อไป

และในสัปดาห์หน้า ตนและคณะจะไปยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีพบสารโคเคนในการทำฟันของนายวรยุทธ ซึ่งคดีนี้มีเวลาอีก 2-3 ปี ก่อนหมดอายุความ

ด้าน นพ.สุกิจ บอกว่า จะนำหนังสือดีใกล่าวไปมอบให้ นายชวน ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ส.ส.ก็ไม่ได้เพิกเฉยหรือละเลยต่อคดีนี้ โดยมีคณะกรรมาธิการถึง 3 คณะ ที่นำเรื่องไปตรวจสอบต่อ คือ กมธ.ศาล กมธ.กฎหมาย และ กมธ.ตำรวจ ซึ่งสัปดาห์หน้า กมธ. ทั้ง 3 คณะ จะหารือกำหนดแนวทางทำงานร่วมกัน