‘หัวเว่ย’ ผงาดเบอร์ 1 โลก ชู '1+8+N' เสริมแกร่งตลาดไทย

‘หัวเว่ย’ ผงาดเบอร์ 1 โลก ชู '1+8+N' เสริมแกร่งตลาดไทย

‘หัวเว่ย’ เร่งยุทธศาสตร์ ‘เอไอไร้รอยต่อ' เจาะทุกไลฟ์ไตล์ ชูกลยุทธ์ 1+8+N สร้างอีโคซิสเต็มอัจฉริยะ พร้อมปลุกตลาดสมาร์ท ดีไวซ์ ในไทยต่อเนื่อง 

ตามกลยุทธ์ 1+8+N หัวเว่ยทุ่มงบพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เชื่อมต่อและทำงานอย่างบูรณาการสูงกว่า 6 แสนล้านหยวน (หรือราว 2.7 ล้านล้านบาท) ในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นแนวโน้มการเติบโตการใช้งานนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเอไอ มีจำนวนบัญชีผู้ใช้หัวเว่ยไอดี ที่แอคทีฟต่อเดือนกว่า 300 ล้านบัญชี 

จำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบได้เพิ่มขึ้นกว่า 180 ล้านเครื่อง ผู้ใช้อีโคซิสเต็ม ไฮลิงก์กว่า 50 ล้านราย พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของอีโคซิสเต็มไฮลิงก์เพิ่มกว่า 800 รายทั่วโลก

"นำมาสู่แนวทาง HUAWEI Seamless Smart AI Life หรือ ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อ มุ่งพัฒนาทั้งอีโคซิสเต็มของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และอีโคซิสเต็มของแอพฯ โดยจะถูกบูรณาการเชื่อมกันผ่านเอไอ"

‘หัวเว่ย’ผงาดเบอร์1สมาร์ทโฟนโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน HMS ที่มาแทนบริการกูเกิลในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยนั้น ปัจจุบันมีแอพใน HMS เพิ่มขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยแทบครบ นั่นทำให้การไม่มีบริการของกูเกิลในอีโคซิสเต็มส์ของหัวเว่ย ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป 

รายงานจาก Canalys ระบุเร็วๆ นี้ด้วยว่า ปัจจุบันหัวเว่ย สามารถแซงซัมซุงก้าวขึ้นมาเป็นผู้จำหน่ายมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกในไตรมาสสองของปี 2563 หัวเว่ยได้ส่งมอบสมาร์ทโฟนแล้วถึง 55.8 ล้านเครื่องลดลง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ ซัมซุงส่งมอบสมาร์ทโฟนแล้วเพียง 53.7 ล้านเครื่องลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนอย่างหัวเว่ย ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนโลก

นักวิเคราะห์ของ Canalys ชี้ว่า การเป็นผู้นำตลาดสำคัญมากสำหรับหัวเว่ย แต่เป็นเรื่องยากสำหรับการรักษาความเป็นผู้นำในระยะยาว เนื่องจากหลายภูมิภาคสำคัญๆ ของโลกอย่าง ยุโรป กำลังจับตาและระวังการร่วมมือกับหัวเว่ย รวมถึงการมองหาแบรนด์อื่นเพื่อลดความเสี่ยง ตลาดในประเทศจีนเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้หัวเว่ยยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาด หากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น