วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (31 ก.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (31 ก.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีดีพีสหรัฐฯ หดตัวมากสุดในรอบ 74 ปี

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังการเติบโตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สอง ของปี 2563 ติดลบที่ระดับร้อยละ 32.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นการติดลบที่สูงที่สุดนับตั้งแต่หน่วยงานราชการของสหรัฐฯ ได้มีการบันทึกตัวเลขไว้ตั้งแต่ปี 2490

- นักลงทุนได้ทยอยขายสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงออกไป จากความกังวลของสถานการณ์การเมืองสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ให้ความเห็นถึงการพิจารณาของความเป็นไปได้ในการเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. 2563 ออกไป โดยให้เหตุผลถึงความปลอดภัยของประชาชนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

- กลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรนอกกลุ่ม เตรียมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่ ส.ค. 63 นี้ ตามแผนการลดกำลังการผลิตที่ได้ร่วมกันตกลงในการประชุมที่ผ่านมา ล่าสุดนักวิเคราะห์ยังคงกังวลว่า ความต้องการใช้น้ำมันโลกยังคงไม่ฟื้นตัว ซึ่งการเพิ่มกำลังการผลิตอาจจะทำให้เกิดสภาวะอุปทานล้นตลาดได้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นจากประเทศอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการใช้ที่ยังไม่ฟื้นตัวในภูมิภาค