ทันตแพทยสภาพร้อมตรวจสอบหมอฟันใช้โคเคนรักษาฟัน"บอส อยู่วิทยา"

ทันตแพทยสภาพร้อมตรวจสอบหมอฟันใช้โคเคนรักษาฟัน"บอส อยู่วิทยา"

นายกทันตแพทยสภาเร่งขอข้อมูลทันตแพทย์รักษา"บอส อยู่วิทยา" พร้อมตรวจสอบหากมีผู้ร้องเรียน ยันไม่มีการใช้สารโคเคนรักษาฟัน เหตุมีผลข้างเคียงกับสุขภาพ ทำให้ความดันโลหิตสูง กระทบการทำงานของหัวใจ ใช้ยาชาสารสังเคราะห์ ลงท้าย "เคน"

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่อาคารสภาวิชาชีพ พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ พุ่มประกอบศรี นายกทันตแพทยสภา กล่าวถึงกรณีการตรวจพบสารโคเคนในเลือดของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ซึ่งตำรวจให้ข้อมูลว่าสารโคเคนที่ตรวจพบเกิดจากการรักษาฟัน จึงเป็นเหตุให้ตำรวจไม่สั่งฟ้องคดียาเสพติด ว่า โคเคนเป็นสารเสพติดที่มาจากพืชโคคา ในอดีตอาจจะเคยใช้ในวงการทันตกรรมเพื่อให้เกิดอาการชา แต่ปัจจุบันไม่มีทันตแพทย์ใช้สารโคเคน ในการทำฟันแล้ว เพราะมีผลข้างเคียงกับสุขภาพ ทำให้ความดันโลหิตสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ จึงมีการพัฒนายาชาประเภทอื่นๆ ขึ้นมา เป็นลักษณะของสารสังเคราะห์ คือ ลิโดเคน ,เมพิวาเคน ,อะทิเคน เป็นต้น ส่วนใหญ่ลงท้ายด้วยคำว่า "เคน" ซึ่งยาชาตัวที่เป็นสารสังเคราะห์ จะทำให้เกิดอาการชาที่ดีกว่า ผลข้างเคียงน้อย ทำให้ทันตแพทย์เลือกใช้สารนี้ จนกระทั่งโคเคนไม่ถูกนำมาใช้ และหายไปจากวงการทันตกรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าโคเคนจะมีฤทธิ์อยู่ในร่างกายคนนานเท่าไหร่ หากมีการใช้เพื่อรักษาฟันจริง พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าจะอยู่ในร่างกายได้นานแค่ไหน เพราะมีการใช้ในปริมาณน้อยมากและใช้เฉพาะจุด ส่วนตัวยาชาที่เป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบ จะมีใช้ 2 รูปแบบคือ การป้ายเยื่อบุบริเวณที่ต้องการให้เกิดการชา และ การฉีดเฉพาะจุด จะออกฤทธิ์ไม่นาน ประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนจะมีสารตกค้างอยู่ในร่างกายหรือไม่นั้น ก็เหมือนกับสารสังเคราะห์ชนิดอื่นๆ ที่มีการตกค้างได้บ้าง แต่ไม่ได้อยู่นานตลอดวัน เช่น น้ำยาบ้วนปาก ที่มีการผสมแอลกอฮอล์ หากใช้บ้วนปากแล้ว เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ ก็จะพบปริมาณแอลกอฮอล์ตกค้างได้ เป็นต้น

ต่อข้อถามทันตแพทยสภาจะต้องมีการตรวจสอบดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ พ.ต.ท.ทพ.พจนารถ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการเปิดเผยว่าทันตแพทย์รายใดเป็นผู้รักษาในขณะนั้น จึงเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยาก และโดยปกติทันตแพทย์ จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วย เนื่องจากเป็นเรื่องของจรรยาบรรณวิชาชีพ ยกเว้นเป็นคดีความเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิ์ในการเรียกข้อมูลมาประกอบการพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ และทางทันตแพทยสภา พร้อมให้ข้อมูล และอยากขอข้อมูลจากตำรวจเพื่อช่วยตรวจสอบทันตแพทย์ที่ให้การรักษานาย บอส อยู่วิทยา ด้วยเช่นกัน หรือหากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็พร้อมตรวจสอบ อย่างไรก็ตรม ปัจจุบัน พ.ร.บ.ยาเสพติด มีการอนุญาตให้ใช้สารเสพติดบางชนิด ในทางการแพทย์ได้ เช่น มอร์ฟีน,โคเคน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ของแพทย์และ กฎหมาย เพราะ มีกลุ่มคนบางกลุ่ม ลักลอบใช้เป็นยาเสพติด