'วิษณุ' ไม่ตอบ 'นายกฯ' ปรึกษาก่อน ตั้ง คกก.คดี 'บอส อยู่วิทยา'

'วิษณุ' ไม่ตอบ 'นายกฯ' ปรึกษาก่อน ตั้ง คกก.คดี 'บอส อยู่วิทยา'

"วิษณุ" ไม่ตอบ "นายกฯ" ปรึกษาก่อน ตั้ง คกก.คดี "บอส" ไม่รู้จะะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายใน 1 เดือนหรือไม่ พร้อมจัดทำบทเรียน-ข้อแนะนำ ป้องกันเหตุซ้ำรอยในอนาคต ปฏิเสธตอบจะสามารถเปลี่ยนแปลงผลของคดีได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย คดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา จะจบที่คณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ ว่า ไม่รู้ว่าจะจบหรือไม่ แต่ต้องให้ทำจนเสร็จใน 1 เดือน ซึ่งต้องทำหลายอย่าง เช่น สรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายความเป็นมาของตัวบุคคลผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยไม่แทรกแซงดุลยพินิจ แต่ถ้าพบจุดอ่อนตรงไหนต้องบอกทั้งหมด และอีกส่วนหนึ่งหากทำเรื่องนี้เป็นบทเรียนไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตอีกควรแก้ตรงไหนในส่วนของอัยการ ของตำรวจ ศาล ของกระบวนการยุติธรรมให้แนะมาด้วย ซึ่งในส่วนที่สองนี้จะต้องเสร็จพร้อมส่วนที่หนึ่งใน 1 เดือน ในส่วนที่สองอาจจะยากและยาว ต้องลงรายละเอียด อาจจะต้องขยายต่อเวลากับนายกรัฐมนตรีเกิน 1 เดือนได้ ซึ่งต้องทำให้เสร็จแต่ทำได้เท่าไหร่หรือจะไม่ทำต่อก็ต้องบอกมา เพราะแต่ละคนมีงานราชการ งานต่างๆ ตนหวังว่าในระยะหนึ่งเขาจะบอกว่าเอายังไงต่อ ซึ่งอาจไม่จะสมัครใจทำต่อ

โดยการหาข้อเท็จจริงจะสามารถเรียกใครมาให้ข้อมูลก็ได้ซึ่งในส่วนของอัยการคำสั่งไม่ได้เขียนว่าเรียกมาได้ เพราะไม่สามารถทำตรงๆ ได้ แต่ให้ใช้วิธีประสานงานขอเชิญได้ ส่วนตำรวจสามารถทำได้ ซึ่งเชื่อว่าประสานไปก็จะมาเหมือนที่กรรมาธิการเรียกแล้วก็มา ส่วนกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดต้องเริ่มจากพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่คณะกรรมการจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งหลักฐานต่างๆผ่านไป 8 ปีหลักฐานไม่อยู่แล้วจะได้ข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น หากไม่อยู่ก็ไม่อยู่ แต่ถ้ามีก็ต้องนำมาดู ซึ่งกรรมการชุดนี้จะมีการประชุมทุกวัน

หากมีข้อสรุปออกมาแล้วให้ทางกรรมการบอกมาซึ่งทางรัฐบาลจะไม่พูด แต่ถ้าพูดตามกฏหมายว่าเมื่อคำสั่งนี้ได้แบบนี้ก็ถือว่าเป็นคำสั่งเด็ดขาดถ้าเป็นคำสั่งเด็ดขาดก็จะยกเว้น 13 อย่างคือผู้เสียหายจะต้องฟ้องคดีใหม่ ขอตรวจสอบเหตุผลซึ่งแปลว่าติดใจ และยกคดีขึ้นเพื่อสอบใหม่หากมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งรัฐบาลไม่รู้ หากทางตำรวจและอัยการบอกไม่มีอะไรทางคณะกรรมการชุดนี้จะตรวจสอบว่ามีหรือไม่ทั้งนี้พยานเสียชีวิตจะทำให้หลักฐานและข้อมูลอ่อนหรือไม่นั้น ไม่รู้ ซึ่งคนรู้อาจจะมี แต่ตนไม่รู้ว่าพยานได้พูดอะไรไว้บ้าง

ทั้งนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่า ก่อนการตั้งกรรมการนายกรัฐมนตรีได้มีการปรึกษาหรือไม่