เดือด! ‘กกต.สหรัฐ’ ตอกกลับ ‘ทรัมป์’ ไม่มีอำนาจเลื่อนเลือกตั้ง

เดือด! ‘กกต.สหรัฐ’ ตอกกลับ ‘ทรัมป์’ ไม่มีอำนาจเลื่อนเลือกตั้ง

หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐ โต้ “โดนัลด์ ทรัมป์” ไม่มีอำนาจเลื่อนจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ หลังผู้นำสหรัฐเสนอให้เลื่อนออกไปก่อน จนกว่าจะขจัดความกังวลเรื่องการโกงผ่านการลงคะแนนทางไปรษณีย์ และปลอดภัยจากโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ส่งสัญญาณในวันพฤหัสบดี (30 ก.ค.) ถึงความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2563 โดยอ้างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และอาจมีการโกงคะแนนโหวต ท่ามกลางผลโพลของสำนักต่าง ๆ ที่ชี้ว่าเขามีคะแนนตามหลังคู่แข่งคนสำคัญอย่าง “นายโจ ไบเดน” จากพรรคเดโมแครต ค่อนข้างห่าง

“เลื่อนเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนจะสามารถลงคะแนนโหวตได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และไร้กังวล???” นายทรัมป์ทวีตโยนหินถามทาง “การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งปีนี้เป็นครั้งที่คลาดเคลื่อนที่สุด และมีการโกงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ มันจะเป็นสิ่งที่น่าอับอายขายหน้าอย่างมากต่ออเมริกา”

อย่างไรก็ตาม หลังนายทรัมป์ทวีตไม่นาน นางเอลเลน ไวน์ทรอบ กรรมการการเลือกตั้งสหรัฐ (เอฟอีซี) ได้ทวีตตอบข้อความดังกล่าวของผู้นำสหรัฐอย่างเจ็บแสบ

159615965542

“ไม่ค่ะ ท่านประธานาธิบดี ท่านไม่มีอำนาจที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป” นางไวน์ทรอบทวีต “การเลือกตั้งไม่ควรเลื่อนออกไปอยู่แล้ว รัฐและรัฐบาลท้องถิ่นต่าง ๆ ของบประมาณจากท่านและสภาคองเกรสเพื่อจะได้จัดการเลือกตั้งอย่างเหมาะสม และปลอดภัยตามที่ชาวอเมริกันทุกคนต้องการ ทำไมท่านไม่ยึดตามนั้นคะ?”

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญของสหรัฐระบุไว้ชัดเจนว่า มีเพียงสภาคองเกรสเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ในวันที่ 3 พ.ย.นี้ จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ปัจจุบัน สถานการณ์โควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐ ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ซึ่งรวมไปถึงรัฐต่าง ๆ ที่บริหารโดยผู้ว่าการจากพรรครีพับลิกัน อย่างฟลอริดาและเทกซัส

ขณะเดียวกัน กิจกรรมกีฬาสำคัญ ๆ หลายรายการถูกยกเลิกหรือลดทอนลง และมีข้อกังขาอย่างมากว่า โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศจะสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามกำหนดในเดือน ก.ย. หรือไม่

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตพยายามผลักดันให้เพิ่มการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ แต่นายทรัมป์คัดค้านสุดตัว โดยอ้างว่าจะเปิดช่องให้มีการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ และว่า ชาวอเมริกันควรไปต่อแถวที่หน่วยเลือกตั้งตามปกติ