ฤทธิ์แฟลชม็อบ 'ทักษิณ' ต้องมา

ฤทธิ์แฟลชม็อบ 'ทักษิณ' ต้องมา

การเติบใหญ่ของขบวนการนักเรียน นักศึกษา ยุคดิจิทัล สร้างความแตกตื่นให้ “คนรุ่นเก่า” ในทุกเสื้อสี เฉพาะปีกประชาธิปไตย เกิดศึกวิวาทะคนกันเอง ระหว่างแกนนำ นปช. กับนักวิชาการ ในฐานะกองเชียร์เด็ก

เฉพาะปีกประชาธิปไตย เกิดศึกวิวาทะคนกันเอง ระหว่างแกนนำ นปช. กับนักวิชาการ ในฐานะกองเชียร์เด็ก

 ที่สำคัญ พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ได้รับอานิสงส์เต็ม ๆ จากการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่

 ถ้ามีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในวันนี้ พรรคก้าวไกลคงกวาด ส.ส.มาเกือบครึ่งสภาแน่ ๆ

 “จตุพร พรหมพันธุ์ประธาน นปช. ออกมาเตือนสติน้องๆ ว่า ต้องไม่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง เพราะจะทำให้จุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อนโดยฉับพลัน

 “ธิดา ถาวรเศรษฐ์อดีตประธาน นปช. ออกมาโต้รองโฆษกพรรคก้าวไกล ว่า อย่าด้อยค่าคนเสื้อแดง ด้วยถ้อยคำศัตรู เช่น คนเสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณ ต่างจากเยาวปลดแอก สู้เพื่อคนทั้งประเทศ

 ตรงกันข้าม นักวิชาการที่รู้สึกผิดหวังกับ นปช. และทักษิณ จึงเทใจเชียร์แฟลชม็อบเต็มที่

 

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการ(อดีตแนวร่วมเสื้อแดง) ได้วิจารณ์ขบวนการคนเสื้อแดงว่า คนเสื้อแดงเลือกเส้นทางเดินผิดในสถานการณ์ปัจจุบัน ขบวนการเสื้อแดงพังเพราะทักษิณ

 “การเหยียบเรือสองแคม และทรยศหักหลังของทักษิณ คนที่ทำลายขบวนเสื้อแดง ก็คือทักษิณเอง ซึ่งเสื้อแดงจำนวนมากรู้อยู่แก่ใจ แต่ปฏิเสธที่จะยอมรับ

 ดังนั้น วันที่ 26 ก.ค.2563 ทักษิณ ชินวัตรจึงโผล่ที่เวทีงานอวยพรวันเกิดนายกฯ ในดวงใจ ของคนเสื้อแดงปทุมธานี

 มองผิวเผิน การที่ทักษิณโฟนอินมาพูดคุยกับคนเสื้อแดงที่ตลาดมหาลาภ คลอง 4 (ลาดสวาย) อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เหมือนจะเป็นเรื่องส่วนตัว ความรักความผูกพัน ระหว่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กับตัวเขา

 แต่หากถอดรหัสความนัยในการพูดจาวันนั้น ทักษิณยังต้องการบอกคนเสื้อแดงว่า มนต์รักประชานิยมยังไม่เสื่อม

 “แจ๊ส ถนัดความมั่นคง ผมถนัดทางเศรษฐกิจ จึงต้องช่วยกัน” หรือ พวกแหกคอก จะไม่มีที่ยืน จากไก่ชนกลายเป็นไก่ต้มราคาไม่กี่บาท

 ถัดมา มีข่าวแปลกๆ ว่า ทักษิณวีดิโอคอนเฟอเรนซ์เข้าพูดคุยในวงแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อแนะนำการปรับโครงสร้างพรรค และการจัดทีมลงสมัครผู้ว่า กทม.

 

แม้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะปฏิเสธว่า ทักษิณไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในพรรคเพื่อไทย แต่การแถลงข่าวเรื่องจะไปทาบทามให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กลับมาลงสนามผู้ว่า กทม.ในนามเพื่อไทย ก็เป็นเรื่องไม่ปกติ

 ก่อนหน้านั้น คุณหญิงหน่อยประชุม ทีมกรุงเทพเพื่อไทย ได้ข้อสรุปชัด เพื่อไทยต้องลงสนาม กทม. หากปล่อยปละละเลย จะสูญเสียฐานมวลชนไป

 ทำนองเดียวกัน สถานการณ์แฟลชม็อบ ทักษิณมิอาจเล่นกลยุทธ์ถอยได้อีกแล้ว เพราะมันจะสูญเสียมวลชนให้พรรคก้าวไกล โฟนอินจึงต้องมา