กต. เผย ‘อียิปต์’ ส่งแพทย์ดูแลคนไทยติดโควิด-19 ใกล้ชิด

กต. เผย ‘อียิปต์’ ส่งแพทย์ดูแลคนไทยติดโควิด-19 ใกล้ชิด

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย อียิปต์ส่งแพทย์ผู้ประสานงานได้ร่วมทำงานกับสถานทูตไทยในไคโร ดูแลคนไทยติดโควิด-19 ใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ประสานพาคนไทยกลับประเทศเพิ่ม 290 คน

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในอียิปต์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้แจ้งกรณีที่พบคนไทยติดเชื้อหลังจากการตรวจ Swab Test แบบ PCR ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ได้ประสานให้คนไทยดังกล่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการคัดกรอง และเข้าระบบของสาธารณสุขอียิปต์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของทางการอียิปต์ อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ได้มอบหมายแพทย์ผู้ประสานงานชาวอียิปต์ได้ทำงานร่วมกับสถานทูตไทยอย่างใกล้ชิด

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาในโรงพยาบาลหากมีอาการรุนแรง แต่หากมีอาการไม่รุนแรง จะให้ไปกักตัวที่ที่พัก ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเรื่องการจ่ายยา ขึ้นอยู่กับอาการ​ ในขณะนี้ ไม่มีคนไทยรักษาตัวในโรงพยาบาลในอียิปต์จากโรคโควิด-19 นอกจากนี้​ ได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ซึ่งมีกรมการแพทย์​ และกรมควบคุมโรค​ของไทยคอยให้คำแนะนำผู้ที่ติดเชื้ออีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนการนำคนไทยในอียิปต์เดินทางกลับประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ดำเนินการภารกิจส่งคนไทยกลับถึงประเทศไทยในวันนี้ รวม 290 คน ในภาพรวมสถานทูตฯ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับประเทศไทยจากอียิปต์แล้ว ระหว่างเดือน พ.ค. - ก.ค. ทั้งสิ้น 7 เที่ยว รวมทั้งหมด 1,840 คน

"นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการนำคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศโดยเร็ว และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งดำเนินการนำคนไทยกลับ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวย้ำ และระบุว่า ส่วนของคนไทยในอียิปต์ที่แสดงความจำนงกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เพื่อขอเดินทางกลับ ขณะนี้มีเหลือประมาณ 670 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อใกล้วันเดินทาง 

อย่างไรก็ตาม สถานทูตฯ จะจัดเที่ยวบินนำคนไทยกลับจากอียิปต์ในเดือน ส.ค. อีก 2 เที่ยวบิน รวม 580 คน ซึ่งหากยังมีคนไทยแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมสถานทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศก็จะพิจารณาจัดเที่ยวบินตามความเหมาะสมต่อไป