'พยากรณ์อากาศ' สุดสัปดาห์ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เตือน ไทยเสี่ยงฝนตกหนักหลายพื้นที่!

'พยากรณ์อากาศ' สุดสัปดาห์ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เตือน ไทยเสี่ยงฝนตกหนักหลายพื้นที่!

"พยากรณ์อากาศ" สุดสัปดาห์จาก "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงในประเทศไทย 31 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2563 รวมทั้งระวังพายุที่จะทำให้ปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้

ภาพรวมของสภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตามรายงาน พยากรณ์อากาศ จาก กรมอุตุนิยมวิทยา พบ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายว่า ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม 2563 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นเป็นกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และพายุโซนร้อนในระยะต่อไป และจะเคลื่อนตัวมาผ่านบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าสู่ประเทศเวียดนาม และลาวตอนบนในช่วงวันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2563 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

159611186340

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้ออกประกาศพยากรณ์อากาศ เตือน รับมือสภาพอากาศฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงบริเวณประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม 2563 ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป และเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสู่ชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ในช่วงวันที่ 31 ก.ค. - 4 ส.ค. 63

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

159611187770

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของ พยากรณ์อากาศ ในเดือนนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้รายละเอียดว่า เดือนนี้ บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพิ้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเคลื่อนตัวผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ สรุปเดือนนี้ คาดว่า บริเวณภาคเหนือและภาคใต้ทั้งสองฝั่งปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 5-10 ส่วนภาคอื่นๆ ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ

โดยข้อควรระวังในเดือนนี้ มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ แล้วมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศไทย ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

159611193943