คกก.ปฏิรูปเร่งวางแผนประเทศพัฒนาเศรษฐกิจรับ“นิวนอมอล”

คกก.ปฏิรูปเร่งวางแผนประเทศพัฒนาเศรษฐกิจรับ“นิวนอมอล”

"อิสระ" นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการปฏิรูปเศรษฐกิจแบบนิวนอมอล ดึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ไทยมีศักยภาพมาใช้วางแผนพัฒนาประเทศหลังโควิด-19

รายงานข่าวจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ นายอิสระ  ว่องกุศลกิจ  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุมเดช  สนิทวงศ์ สำนักงาน สศช. 
โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายกอบศักดิ์  ภูตระกูล นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร นายปรีดี  ดาวฉาย  นายกลินท์  สารสิน  นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  นายณัฐพร  จาตุศรีพิทักษ์ โดยมีนางสาวศศิธร  พลัตถเดช ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และประสานการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน สศช. เป็นกรรมการและเลขานุการ
 

ในเบื้องต้นที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือกและปรับปรุงจุดเน้นในกิจกรรมปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญ (Big Rock) ประกอบด้วย ด้านท่องเที่ยว โดยเน้นการท่องเที่ยวแบบนิวนอมอล ด้านการเกษตรที่มีมูลค่าสูง ด้าน SME โดยเน้นการปรับธุรกิจสู่นิวนอมอล การพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค รวมทั้งการพัฒนาแรงงานรองรับ ซึ่งจะได้มีการหารือในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนประเด็นปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริงในระยะต่อไป

สำหรับวาระการประชุมอื่นๆที่สำคัญนั้น ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยคณะกรรมการชุดนี้มีวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2565 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบผลการประชุมที่ประชุมร่วมประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ซึ่งมีการแจ้งกรอบระยะเวลาในการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ให้ขยายระยะเวลาการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ โดยให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศดำเนินการภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการปฏิรูปประเทศเพิ่มเติมทุกด้าน