ก.ตร.อนุมัติ 2,000 ตำแหน่ง ตร.ไซเบอร์ คุมค.มั่นคงโลกโซเชียล

ก.ตร.อนุมัติ 2,000 ตำแหน่ง ตร.ไซเบอร์ คุมค.มั่นคงโลกโซเชียล

ก.ตร.อนุมัติ 2,000 ตำแหน่ง ตร.ไซเบอร์ คุมความมั่นคงโลกโซเชียล

เมื่อวันที่  30 ก.ค.63 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการจัดตั้งกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ว่าเป็นการเอางานเดิมที่เคยมีอยู่ในบก.ปอท.ประมาณร้อยละ 70 ถึง 80 มาอยู่ในบช.ใหม่ และการสืบสวนสอบสวนคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยีออนไลน์ ต่างๆ ที่ตา บก.สส.ภาคต่างๆ ก็ให้มาอยู่รวมในบช.นี้

ส่วนการตรวจสอบแหล่งที่มาของการกระทำผิดกฎหมายของสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเคยอยู่ในสำนักงานเทคโนโลยีสารทนเทศ ก็ให้มาอยู่ในบช.นี้ด้วย

 

โดยสรุป บช.สอท.จะเป็นบช.บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวการอาชญากรรมเทคโนโลยีโดยภาพรวมของประเทศ ส่วนหน่วยสำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสาร ที่มีอยู่เดิม จะเป็นหน่วยงานฝ่านอำนวยการ ดูแลระบบ crime ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ดูแลระบบการเชื่อมโยงข้อมูลฝ่ายยริหาร

ขณะที่บก.ปอท.จะรับภารกิจของบช.ก.ในงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นหลัก ขั้นตอนในการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องของตำแหน่ง โดยตำแหน่งที่ต่ำว่าพล.ต.ต.ลงไป ก.ตร.อนุมัติให้มี 1,989 อัตรา เป็นการตัดโอนจากหน่วยงานต่างๆ อีก 11 ตำแหน่ง ตั้งแต่ตำแหน่งผบก.ขึ้นไป จะประกอบด้วย ผบก.7 คน รอง ผบช. 3 คน และ ผบช.1 คน ซึ่งตามกฎหมายเมื่อก.ตร.อนุมัติต้องให้ก.ต.ช.เห็นชอบก่อน ดังนั้นการประชุมก.ต.ช.ในวันนี้ มีมติเห็นชอบครบในเรื่องของตำแหน่ง

ที่ผ่านมาครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา การจัดต้องบช.ใหม่ ดังนั้นในช่วงบ่ายวันนี้ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ รอง ผบ.ตร.และตน เข้าไปชี้แจงที่กฤษฎีกา

เมื่อกระบวนขั้นตอนของกฎหมายผ่าน คาดว่าภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ จะสามารถแต่งตั้งบุคลากรไปลงในตำแหน่งนั้นได้ โดยนายกรัฐมนตรี มีนโยบายว่า ให้เน้นแต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรง ด้านการสืบสวน สอบสวน คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งให้ครบคน เน้นการแต่งตั้งเป็นระยะตามความเหมาะสมของงาน