"หม่อมเต่า" ทิ้งทวนเหน็บ รมว.แรงงานใหม่ ต้องคิดเลขเก่ง

"หม่อมเต่า" ทิ้งทวนเหน็บ รมว.แรงงานใหม่ ต้องคิดเลขเก่ง

"ม.ร.ว.จัตุมงคล" ทำแปลก ลาออก 10 วัน ย้อนไหว้ศาลแรงงาน บอกไม่มีอะไรไปเข้าฝัน ชีวิตบั้นปลายอาจไปทำสวน ฝากปลัด-รมต.ใหม่ ขยายชดเชยว่างงานโควิด

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 63 ที่กระทรวงแรงงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำพวงมาลัยดอกไม้เข้าสักการะพระพุทธสุทธิธรรมบพิตร ศาลเจ้าที่ และท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิประจำกระทรวง หลังจากลาออกจากตำแหน่งนาน 10 วัน และไม่เคยกลับเข้ามาอีกเลย โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นำอธิบดีทุกกรมและข้าราชการกระทรวงเข้าอำลาและถ่ายภาพร่วมกัน ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ที่เพิ่งมาไหว้ เพราะไม่รู้จะรีบไปไหน ไม่มีอะไร ไม่ได้ฝัน ผมมาแบบสบายๆ ตอนเข้ามาทำหน้าที่ก็ไหว้พระ ตอนจะไปก็ต้องไหว้ลา เพียงแต่ทิ้งเวลาออกไปอีกหน่อย และตอนนี้รัฐมนตรีคนใหม่ก็ยังไม่มา โดยพูดติดตลกด้วยว่า ชีวิตผมหลังจากนี้อาจจะไปทำสวนมั๊ง

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรให้รัฐมนตรีใหม่สานต่อบ้าง ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบว่า ผมไม่ได้ห่วงอะไรแล้ว ต้องมาดูเอาเอง ทำเท่าที่ทำได้ก็โอเคแล้ว ผมเน้นระบบมหาภาค ไปที่ไหนก็เป็นนักเทคนิชั่น เข้าไปวางระบบทำงาน แต่นักการเมืองมักไม่สนใจระบบการทำงาน จะสนใจแต่งานและนโยบาย แต่เชื่อว่าคนใหม่ก็น่าจะทำงานได้ รัฐมนตรีควรจะเป็นนักคิด ประกันสังคมมีอะไรให้ทำอีกเยอะและกฎหมายที่ใช้ก็นานมาก คนจบสูงเงินเดือน 3-4 หมื่น เป็นผู้ประกันตนแต่ออกจากงานได้บำนาญชราภาพเดือนละแค่ 3 พันบาท ถ้าไม่แก้ตรงนี้ก็เหมือนไม่ช่วยอะไร ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน มันยากตรงที่โครงสร้างราชการตอนนี้ไม่ให้มีการตั้งสำนักงานใหม่ แต่ก็เชื่อว่าคงมีการทำต่อไป

“เรื่องเยียวยาว่างงานจากโควิด ที่เคยมีปัญหาล่าช้า ได้แก้ไขระบบเรียบร้อย 3 เดือนจ่ายหมดไปแล้ว 1.6 หมื่นล้าน ถ้าจะต่อเวลาจ่ายไปอีก 3 เดือน ต้องถามทางสหภาพแรงงานว่าจะเอาด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเงินของเขา ส่วนจะจ่ายต่ออีก 3 เดือนเป็น 6 เดือน หรือจะจ่ายเฉพาะคนใหม่ที่ไม่เคยรับเยียวยามาก่อน คนเก่าที่เคยรับเงินเยียวยาไปแล้วต้องกลับไปทำงาน ก็ต้องดูด้วยว่านายจ้างจะบริหารจัดการได้แค่ไหน โควิดจะยาวไปอีกแค่ไหน ปลัดกระทรวงแรงงานประธานบอร์ดประกันสังคม ต้องรับไป ต้องไปถามท่าน กับรัฐมนตรีใหม่ เพราะถ้าได้ช่วยเหลือแค่ 3 เดือน ไม่ขยายเพิ่ม มันเหนื่อยน่ะ ” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว