'จักรทิพย์' ลั่น 5 ปีผบ.ตร.-สนช. ไม่เคยเห็นสำนวนคดี 'บอส อยู่วิทยา' ปัดคุยน้องเนวิน

'จักรทิพย์' ลั่น 5 ปีผบ.ตร.-สนช. ไม่เคยเห็นสำนวนคดี 'บอส อยู่วิทยา' ปัดคุยน้องเนวิน

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" ลั่น 5 ปี "ผบ.ตร.-สนช." ไม่เคยเห็นสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ปัดคุยน้องเนวิน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความเห็นไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ว่า ยังรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตนแต่งตั้งขึ้น ซึ่งตอนแรกมีการขอกรอบการตรวจสอบมา 30 วัน แต่ตนให้เพียง 15 วัน เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ส่วนตัวก็ไม่ได้ให้แนวทางอะไร เนื่องจากมีประธานอยู่แล้ว

กรณีสำนวนที่อัยการมีความเห็นอัยการส่งมา ตนไม่เคยเห็นสำนวนดังกล่าว ดำรงตำแหน่งมา 5 ปี ไม่เคยเซ็นสำนวนเห็นแย้ง ไม่เห็นแย้ง งานไม่เคยผ่านตน จริง ๆ มีการแบ่งงานรับผิดชอบอย่างชัดเจน ให้กับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทุกท่าน ไปตามหน้างานต่าง ๆ เพราะเป็นความรับผิดชอบของผู้ที่ตนมอบหมายไปแล้ว มอบแล้วก็มอบขาดไปเลย

ที่ผ่านมามีสื่อหรือใครพยายามโยงว่าตนต้องเกี่ยวข้อง ตนอาจจะรับผิดชอบในส่วนที่เป็นหัวหน้าองค์กร แต่การแบ่งหน้างานก็แบ่งไปหมดแล้ว และ 5 ปีที่ผ่านมาตนไม่เคยเห็นสำนวนเหล่านี้ แม้แต่ตอนที่ทำหน้าที่ สนช. ในสภาก็ไม่เคยผ่านตามาก่อน แต่หากมีเรื่องเข้าสภาจริง วันนั้นตนอาจไม่ได้เข้าประชุมก็ได้ ก็ฟังจากสื่อทุกช่องที่วิพากษ์วิจารณ์ ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับทาง พลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นน้องของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่านายวรยุทธ หรือบอส เป็นลูกของผู้ที่กว้างขวางในแวดวงธุรกิจ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า อาจมีการต่อสายพูดคุยเรื่องคดีกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ กล่าวว่า ก็ห้ามความคิดใครไม่ได้ แต่ไม่มีใครพยายามมาพูดคุย ตนเองก็ไม่ได้สนิทสนมหรือรู้จักกันมาก่อน

ถามต่อว่า ทางตำรวจจะสามารถมีความเห็นแย้งอัยการได้อีกหรือไม่ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีความรู้เรื่องกฎหมายมากขนาดนั้น มีความรู้สู้นักกฎหมายจริง ๆ ไม่ได้ ตนไม่อายที่เป็น ผบ.ตร. แล้วไม่รู้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตรา และคณะที่พิจารณากันอยู่ใครจะไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะเขามีความรู้ของเขา บางคนจบเนติบัณฑิต เราจะไปสั่งแบบผิดๆ มันน่าอายกว่า