เลือกเก็งกำไรรายตัวกลุ่มปิโตรเคมี ขณะที่ควรลดน้ำหนักกลุ่มการเงิน

เลือกเก็งกำไรรายตัวกลุ่มปิโตรเคมี ขณะที่ควรลดน้ำหนักกลุ่มการเงิน

ผลการประชุมเฟดไม่มีอะไรใหม่

โดยประธานเฟดมองเศรษฐกิจสหรัฐ อยู่ในช่วงสำคัญที่ต้องสู้ระหว่างปัจจัยด้านเศรษฐกิจและผลของการระบาดเนื่องจากสถานการณ์โควิด รวมถึงยืนยันการใช้เครื่องมือทางการเงินต่างๆในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ ยังเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าที่บวกต่อสินทัพยืเสี่ยงและทองคำ โดยคืนนี้ตลาดรอติดตาม GDP ไตรมาส 2/63 ที่คาดจะเห็นการติดลบในระดับมากกว่า 30% แต่คาดถ้อยแถลงของเฟด ช่วยรองรับการเคบื่อนไหวทางลบของตลาดที่จะเกิดขึ้นจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าว

กลุ่มปิโตเคมี ชอบ PTTGC, VNT, PTT ส่วน IVL งบอ่อนแอ ยังยืนยันรอซื้อหลังงบออก SCC ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 มีกำไร 9.4 พันล้านบาท ใกล้เคียงที่ตลาดคาด (แต่ต่ำกว่าที่เราคาด) จากผลกระทบโควิดกระทบต่อธุรกิจบรรจุภัณฑ์มากกว่าที่คิด เรายังชอบ PTTGC, VNT และ PTT มากกว่า PTTEP (จะประกาศงบวันนี้) สำหรับ IVL เรายังคงมุมมองลบต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ที่มีโอกาสขาดทุน (จากเดิมที่ตลาดคาดจะกลับมามีกำไร) ดังนั้นเราแนะนำนักลงทุนรอซื้อหลังประกาศผลประกอบการแล้ว

กลุ่มการเงิน ควรลดน้ำหนักการลงทุน เรามีมมุมมองเป็นลบกับหุ้นในกลุ่มการเงิน (Finance) ถึงแม้มาตรการช่วยเหลือของธปท.จะช่วยจำกัดผลกระทบของหนี้เสีย แต่การตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น, สภาวะเศรษฐกิจที่ที่ไม่เอื้อให้สินเชื่อเติบโต, สินเชื่อที่ลดลงจากการทยอยปิดบัญชีของลูกหนี้ที่ดีในช่วงโควิด รวมถึงเพดานดอกเบี้ยที่ลดลงตามหนังสือเวียนของธปท. จะทำให้ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (ROE) ของหุ้นในกลุ่มนี้ลดลงต่อเนื่องหลังจากสูงสุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราคิดว่าหุ้นในกลุ่มนี้ยังมีความเสี่ยงทางลง (Downside) ที่เกิดจากการประเมินมูลค่าอิงหุ้นเทียบมูลค่าทางบัญชี (PBV) ที่ยังมีแนวโน้มจะลดลงตามแรงกดดันของ ROE

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดแกว่งตัวรอปัจจัยบวกใหม่ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ การเก็งกำไรจึงยังเน้นเลือกหุ้นรายตัว โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น 1320-1380 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, STA*, TPCH* / ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50), MTC (เป้า 45 ตัดขาดทุน 50.50)

แนวรับ 1,330 จุด / แนวต้าน : 1,348-1,360 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

STA/STGT – Foodstuffs เครือข่ายค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ ถอดสินค้าของ Top Glove (ผู้ผลิตถุงมือยางอันดับ 1 ของโลก ที่มาเลเซีย) ออกจากชั้นจำหน่าย จนกว่าบริษัทจะมีการปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมในการผลิตถุงมือยาง หลังโดนโจมตีจากการใช้แรงงานไม่เหมาะสม สถานการณ์ดังกล่าวเป็นบวกกับผู้ผลิตถุงมือยางรายอื่นๆ รวมถึงต่อ STGT และ STA

ผู้ว่าธปท.คนใหม่ - ครม.เห็นชอบ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" นั่งผู้ว่าฯธปท. คนที่ 21 แทน "วิรไท" ที่จะหมดวาระ 30 ก.ย.นี้ "บิ๊กตู่" ชมเป็นคนรุ่นใหม่ คะแนนสรรหามาเป็นอันดับ 1 ต้องสนับสนุนให้กำลังใจ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมิ.ย.63 - ขยายตัว 4.18% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 55.21% จากเดิมที่ 52.34% ส่งสัญญาณการพลิกฟื้นของเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สถานการณ์โควิด – ผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุด 17.17 ล้านราย โดยเพิ่มขึ้นล่าสุด 284,507 ราย เสียชีวิต 6,770 ราย ขณะที่สหรัฐฯ ติดเชื้อล่าสุด 66,973 ราย เสียชีวิต 1,429 ราย

AOT ขยายเวลาช่วยเหลือผู้ประกอบการ - ทอท.มีมติขายเวลาเลือนชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทน สำหรับงสด ก.พ.-ก.ค.63 และเลื่อนการชำระค่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้อาคาร ค่าบริการสนามบิน และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก สำหรับงวด เม.ย.-ก.ค.63 ให้กับผู้ประกอบการและสายการบิน โดยเลื่อนระยะเวลาชำระเพิ่มให้อีกจาก 6 เดือน เป็น 12 เดือน

ประเด็นติดตาม: 31 ก.ค. – US initial jobless claim / US GDP ไตรมาส 2/63

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)