'ทูตสหรัฐ' ไม่เคยบอกให้ไทยเลือกข้าง แนะแก้ปัญหายาเสพติดที่ต้นตอ

'ทูตสหรัฐ' ไม่เคยบอกให้ไทยเลือกข้าง แนะแก้ปัญหายาเสพติดที่ต้นตอ

"เอกอัครราชทูตสหรัฐ" เข้าเยี่ยมคาราวะ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ บอกไม่เคยบอกให้ไทยเลือกข้าง เพียงแต่ชี้ถึงการกระทำของจีนที่มีต่อชาติในอาเซียน แนะแก้ปัญหายาเสพติด ต้องแก้ที่ต้นตอของสารตั้งต้นในการผลิตที่อยู่ในประเทศจีน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 63 นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคาราวะนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่และเยือนจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก

นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบว่าในวันนี้ได้เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสอบถามข้อมูลและพูดคุยหารือแนวทางการทำงานในหลายๆด้าน เช่น ด้านเศรษฐกิจ ที่ทางสหรัฐอยากจะหานักลงทุนมาลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จังหวัดเชียงใหม่จะได้ไม่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจากภาคการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว โดยการลงทุนต่างๆ ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนและบริษัทในสหรัฐที่จะมาลงทุน ได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆของประเทศไทยไปบ้างแล้ว ที่จะหาแนวทางต่างๆที่จะทำให้นักลงทุนสหรัฐเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น

159608475787

159608477850

ส่วนอีกปัญหาที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ คือ หมอกควันและไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนาน ในส่วนนี้ได้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับแนวทางที่ทางสหรัฐจะสามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

นอกจากนี้ เรื่องที่สำคัญ คือ ปัญหาด้านยาเสพติด ที่ไทยกำลังเผชิญอยู่ ทางสหรัฐเล็งเห็นความสำคัญ ด้วยแนวทางที่สหรัฐมองว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ คือ การแก้ไขปัญหาที่ต้นตอของสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่อยู่ในประเทศจีน นำมาผลิตที่ประเทศเมียนมาร์ ก่อนจะส่งเข้าประเทศไทยเพื่อกระจายไปพื้นที่อื่นๆ ล่าสุดได้ไปสำรวจภูมิศาสตร์บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในด้านยาเสพติด ยอมรับว่ามีความยากลำบากพอสมควรที่ไทยและประเทศโดยรอบจะสามารถจัดการปัญหานี้ได้

159608479717

ในส่วนของสงครามการค้าหรือความไม่เข้าใจระหว่างสหรัฐและจีน สิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ พูดมาโดยตลอด ซึ่งทุกอย่างมองเป็นไปตามความจริง เป็นการชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่จีนกระทำต่อประเทศในแถบอาเซียน ซึ่งคล้ายพฤติกรรมที่จีนทำกับลุ่มแม่น้ำโขงในเรื่องการไหลของน้ำ ซึ่งทางสหรัฐไม่ได้บอกว่าให้ประเทศไทย เลือกข้างสหรัฐหรือเลือกข้างฝั่งใด แต่อยากให้มองเห็นถึงความจริงของพฤติกรรมของประเทศจีน

159608481529