อสส. ย้ำ คดี 'บอส อยู่วิทยา' คืบหน้าไปมาก ยันเสร็จสิ้นตามกรอบ

รองโฆษก อสส. ย้ำ พิจารณากรณีสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" คืบหน้าไปมากยัน เสร็จสิ้นตามกรอบ พร้อมแจง กมธ.กฎหมายฯ ตามนัด 5 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 63 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด บอกถึงการประชุมคณะทำงานของอัยการ กรณีการพิจารณาการไม่สั่งฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา ที่มีรองอัยการสูงสุด นายสมศักดิ์ ติยะวานิช เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ว่า วันนี้ได้นัดประชุมคณะทำงาน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งการพิจารณาเมื่อวานมีความคืบหน้าไปมาก และจากการประเมิน ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน คือไม่เกินวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งทั้งสองวันที่ผ่านมา ได้ดูรายละเอียดทั้งหมด เพื่อตรวจสำนวนและพิจารณาร่วมกันไป

ส่วนจะสามารถสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมได้ในวันนี้หรือไม่นั้น ก็ขอให้รอฟังอีกครั้ง เพราะขณะนี้พยายามทำอย่างเต็มที่ รวดเร็ว รอบคอบ รัดกุม ทุกมิติ แต่ย้ำว่า ทันภายใน 7 วันแน่นอน

นายประยุทธ ยังบอกต่อว่า กรณีที่ไปเข้าพบ กมธ.กฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน นั้น พร้อมกับอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ในฐานะตัวแทนของสำนักงานอัยการสูงสุด และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริงนั้น เพื่อไปขอเลื่อนการชี้แจง เพราะคณะทำงานยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และได้นัดหมายใหม่ในวันพุธที่ 5 ส.ค. ซึ่งก็จะอยู่ในกรอบ 7 วันที่ทำงานแล้วเสร็จ ส่วนประเด็นคำถามหากมีการพิจารณาแล้วเสร็จก็พร้อมที่จะตอบทุกคำถาม

ส่วนจะต้องเชิญอัยการที่ทำสำนวนคดีนี้มาชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่นั้น ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้ เป็นเรื่องของคณะทำงาน เพราะหากมีการพิจารณาแล้วเสร็จก็จะเป็นมติของคณะทำงาน ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การประชุมในวันนี้ ที่ประชุมจะมีการรวบรวมผลการตรวจสอบในแต่ละด้าน เพื่อนำมาพิจารณาภาพรวมสุดท้าย ก่อนมีข้อสรุปร่วมกัน และเป็นไปได้ว่าอาจจะสามารถสรุปผลการพิจารณาได้ภายในวันนี้ แต่อาจจะยังไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนได้