'เฟด' คงดอกเบี้ยต่ำ ยันพร้อมใช้ทุกเครื่องมือหนุนศก.สหรัฐ

'เฟด' คงดอกเบี้ยต่ำ ยันพร้อมใช้ทุกเครื่องมือหนุนศก.สหรัฐ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติในวันพุธ (29 ก.ค.) คงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำใกล้ 0% ต่อไป พร้อมย้ำ เส้นทางของโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีความสำคัญยิ่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และเฟดจะใช้ทุกเครื่องมือที่มีเต็มที่ เพื่อหนุนเศรษฐกิจ

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0%-0.25% ตามความคาดหมาย เนื่องด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และตัวชี้วัดเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจกำลังหยุดชะงัก

"การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างความทุกข์ยากแก่มนุษย์และเศรษฐกิจทั่วสหรัฐและทั่วโลก" เอฟโอเอ็มซีระบุ "หนทางของเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับเส้นทางของไวรัส ซึ่งก่อความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ เอฟโอเอ็มซีย้ำถึงความตั้งใจคงอัตราดอกเบี้ยระดับใกล้ 0% ต่อไป จนกว่าเศรษฐกิจจะสามารถยืนหยัดรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้ และอยู่บนเส้นทางแห่งการบรรลุเป้าหมายจ้างงานสูงสุดและเสถียรภาพด้านราคา

ขณะที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า การเพิ่มขึ้นอีกรอบของยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวฉุดรั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับนโยบายต่าง ๆ ที่จะออกมาสนับสนุนเศรษฐกิจ

"เราจะใช้ทุกเครื่องมือที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของเราในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายแบบนี้"

นายพาวเวล เสริมว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันจะยังไม่กลับมาใช้จ่าย จนกว่าพวกเขารู้สึกปลอดภัย และระหว่างนั้นจึงจำเป็นต้องมีมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐผ่านพ้นวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดในเร็ว ๆ นี้

"เส้นทางข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับการนำนโยบายไปปฏิบัติในทุกระดับของรัฐบาล เพื่อบรรเทาผลกระทบและสนับสนุนการฟื้นตัวนานที่สุดเท่าที่จำเป็น" ประธานเฟดระบุ