แห่ซื้ออสังหาฯลอนดอน อานิสงส์เงินปอนด์อ่อน

แห่ซื้ออสังหาฯลอนดอน  อานิสงส์เงินปอนด์อ่อน

โจนส์ แลง เผยเศรษฐีไทย เบนเข็มลงทุนอสังหาฯอังกฤษ รับเงินปอนด์อ่อน “เบอร์เคลีย์ กรุ๊ป”สบช่องลดค่าอากรสแสตมป์ 2% ของราคาขาย ดันยอดโครงการ White City Living เฟส 3 ลอนดอน

นางสาวจุฑามาศ ลีวานันท์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดสำหรับที่อยู่อาศัยต่างประเทศ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) กล่าวถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษว่า ปัจจุบันนักลงทุนไทยสนใจลงทุนอสังหาฯในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพิ่มขึ้น เนื่องจากซัพพลายที่อาศัยในลอนดอนไม่เพียงพอ โดยมีซัพพลายอยู่ที่ปีละ1.2-1.5 หมื่นยูนิต เมื่อเทียบกับดีมานด์ปีละ3-4หมื่นยูนิต

ส่งผลให้ผลการตอบแทนค่าเช่าในลอนดอนสูงถึง 3-4% และราคาขายเติบโต 6-10% ต่อปี ซึ่งดีกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นในระยะกลางถึงระยะยาว ประกอบกับ ค่าเงินปอนด์ยังคงอ่อนค่า39-40บาทต่อปอนด์ ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนและมหาเศรษฐกิจไทยระดับพันล้านบาท สนใจซื้ออยู่อาศัยในลอนดอนให้กับลูกหลานในช่วงนี้ ก่อนที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

นางสาวจุฑามาศ ยังกล่าวว่า ตลาดอสังหาฯอังกฤษยังคงน่าสนใจลงทุนต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี2561 ที่ค่าเงินปอนด์ ลดเหลือปอนด์ละ 52 บาทจากที่เคยสูงถึงปอนด์ละ70บาท ล่าสุดเหลือ 39-40บาทต่อปอนด์

“จากปัจจัยในเรื่องของเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและเงินปอนด์ที่อ่อนตัวลง ทำให้การลงทุนด้านอสังหาฯในอังกฤษเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะนักลงทุนชาวไทย และมหาเศรษฐีที่สามารถซื้ออสังหาฯในรราคา60-80ล้านบาทต่อยูนิต”

นายนิค พานคาเนีย หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการประเทศไทย บริษัท เบอร์เคลีย์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาสที่นักลงทุนไทยจะลงทุนซื้ออสังหาฯในลอนดอน จึงได้นำเสนอโครงการ White City Living เฟส 3 ในฝั่งตะวันตก ที่เหมาะกับการอยู่อาศัย เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้า สำนักงาน และร้านอาหารจำนวนมาก และเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า 2 สถานี เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า 3 สายหลัก และยังสามารถเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮีทโธรว์ โดยใช้เวลา 30 นาที

สำหรับโครงการ White City Living เฟส 3 เป็นอาคารพักอาศัยจำนวน 2 อาคาร ได้แก่ The Waterside และ Cassini ซึ่งเป็นอาคารรูปทรงกลมมน มีตั้งแต่ 1-3 ห้องนอน ตกแต่งพร้อมอยู่ในสไตล์โมเดิร์น ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 30 ล้านบาท หรือ 775,000 ปอนด์โดยในเฟส 3 มีจำนวน 530ยูนิต เหลือขาย 60% ที่นำมาเสนอให้กับกลุ่มนักลงทุน ในประเทศไทย ด้วยการจ่ายธรรมเนียมการโอน 2% ของราคา คาดว่า จะมีผู้ที่สนใจซื้อในช่วงจัดกิจกรรม 4-5ยูนิต