ยัน 'เศรษฐพุฒิ' ดีเก่ง-รุ่นใหม่ ว่าที่ ผู้ว่า ธปท. คนใหม่

ยัน 'เศรษฐพุฒิ' ดีเก่ง-รุ่นใหม่ ว่าที่ ผู้ว่า ธปท. คนใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแต่งตั้งนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่

ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการรัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลังเสนอชื่อและผลการสรรหาผู้ว่า ธปท.

สำหรับรายชื่อดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธปท.ที่มี นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และรายงานให้รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาเสนอ ครม.โดยมีผลตั้งแต่วันที่ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นต้นไป  

“ได้เซ็นแต่งตั้งแล้วตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธปท.และเสนอชื่อ โดยคัดสรรจากคุณวุฒิ คุณสมบัติ การแสดงทัศนคติและวิสัยทัศน์ ซึ่งนายเศรษฐพุฒิมีคะแนนอันดับ 1 ไม่ใช่ผมกำหนดได้ เขาเป็นคนรุ่นใหม่ต้องให้คนรุ่นใหม่มาช่วยงานบ้างไม่อย่างนั้นทุกคนไม่กล้ากันหมด ต้องให้กำลังใจและสนับสนุนกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินกันแล้ว ผมไม่ได้ก้าวล่วงอำนาจใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิจะดำรงตำแหน่งแทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่ง ตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะต้องเสนอให้ ครม.เห็นชอบตำแหน่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่ก่อนที่คนเดิมจะหมดวาระภายใน 90 วัน 

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.กล่าวว่า กระทรวงการคลังรายงานว่านายเศรษฐพุฒิได้คะแนนอันดับ 1 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวใน ครม.ว่า นายเศรษฐพุฒิเป็นคนดี คนเก่ง และเป็นคนรุ่นใหม่ถือว่าเหมาะสมที่จะเข้ามาทำงาน 

สำหรับรายชื่อที่คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่า ธปท.คนใหม่ได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา 2 รายชื่อ ได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ธปท. ซึ่งกระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเสนอชื่อนายเศรษฐพุฒิ เพื่อทำหน้าที่