“กฤษฎา-กุลิศ”ชิงดำเก้าอี้ปลัดคลัง

“กฤษฎา-กุลิศ”ชิงดำเก้าอี้ปลัดคลัง

ปลัดคลังเผย คลังยังไม่เสนอชื่อบุคคลเข้ารับตำแหน่งปลัดคลังคนใหม่ ขณะที่ แหล่งข่าวระบุ“กฤษฎา-กุลิศ”เป็นสองรายชื่อที่อยู่ในโผการพิจารณา คาดเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2 เดือนนี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้ดำเนินการเสนอบุคคลเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งจะเข้ามาแทนตนที่จะหมดวาระในเดือนก.ย.นี้ โดยการพิจารณาจะขึ้นอยู่กับระดับนโยบาย

แหล่งข่าวกระทรวงการคลังกล่าวว่า โดยปกติแล้ว กระทรวงการคลัง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติบุคคลเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อทดแทนปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุจะดำเนินการล่วงหน้าประมาณ 1-2 เดือนเพื่อโปรดเกล้าฯ และสามารถเข้ารับตำแหน่งได้ทันในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ทั้งนี้​ มีความเป็นไปได้ที่การเสนอบุคคลเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่นั้น​ จะต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ได้เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก​ด้วย เนื่องจากจะต้องเป็นทีมงานที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ บุคคลที่คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่ออันดับแรก คือ นาย กฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร โดยมีความอาวุโสทางด้านอายุ ปัจจุบันอายุ 57 ปี เหลืออายุราชการ 3 ปีก่อนเกษียณราชการ และยังมีความอาวุโสทางด้านตำแหน่ง ซึ่งเขาได้ผ่านการดำรงตำแหน่งอธิบดีมาถึง 3 กรมใหญ่ เริ่มจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ ผ่านงานด้านวิชาการมากว่า 30 ปี จากนั้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตประมาณ 2 ปี และปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร

ขณะเดียวกัน ยังมีรายชื่อบุคคลที่อาจถูกเสนอเข้าชิงตำแหน่ง คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวพลังงาน อดีตข้าราชการลูกหม้อของกระทรวงการคลัง โดยดำรงตำแหน่งอธิบดีสูงสุดใน 2 กรม คือ กรมศุลกากร และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือสคร.

สำหรับบุคคลอื่นที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีหรือมีดีกรีเทียบเท่าอธิบดีจากกรมหรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังนั้น เมื่อพิจารณาถึงความอาวุโสทั้งอายุและตำแหน่งแล้ว ถือว่า ยังมีความอาวุโสที่น้อยกว่า โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่มีอายุระดับ 40 ปลายๆ และ รับตำแหน่งในกรมจัดเก็บหรือหน่วยงานเพียง 1 หรือ 2 แห่งเท่านั้น เช่น นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ก่อนหน้าเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ก่อนหน้าเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า หากนายกฤษฎาได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรจะว่างลง ทำให้ต้องมีการโยกย้ายบุคคลใหม่เข้าแทนที่ โดยหนึ่งในบุคคลที่คาดจะได้รับการเสนอชื่อเข้าทดแทน คือ นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ และ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง