นายกฯสั่งทูตทั่วโลกช่วยงานรัฐบาลเรื่องเศรษฐกิจ

นายกฯสั่งทูตทั่วโลกช่วยงานรัฐบาลเรื่องเศรษฐกิจ

นายกฯสั่งทูตทั่วโลกช่วยงานรัฐบาลเรื่องเศรษฐกิจ หนุนการค้า การลงทุนของประเทศมากขึ้น พร้อมสั่งแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าการลงทุน เตรียมการฟื้นตัวเศรษฐกิจหลังโควิด-19 พร้อมไฟเขียวนำสินค้าตามความตกลงการค้าเสรี ไทย – ออสเตรเลีย 2ฉบับ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่  29 ก.ค.ว่า ให้กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายทูตไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ นอกจากต้องดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังขอให้ช่วยดูแลงานด้านเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการชักชวนนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ และสร้างความร่วมมือทางด้านแรงงาน หลังจากพบว่ามีหลายประเทศแสดงความสนใจแรงงานจากไทย

นอกจากนั้น ให้ทุกหน่วยงานไปพิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน พร้อมกับสั่ง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังมอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หาทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังจากการเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งช่วงเวลาจากนี้ไปนายกฯ เชื่อว่า กระทวงการท่องเที่ยวฯ จะมีบทบาทมากขึ้นในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยฝากให้ช่วยดูแลเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องขยะในสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทั้ง2หน่วยงานต้องมาช่วยกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ยังอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงการค้าเสรี ไทย – ออสเตรเลีย และร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย – นิวซีแลนด์ รวม2ฉบับ ก่อนให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้โดยให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณาด้วย

สำหรับสาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงการค้าเสรี ไทย – ออสเตรเลีย พ.ศ.2547และประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย – นิวซีแลนด์ พ.ศ.2548 รวม 2 ฉบับ โดยกำหนดให้สินค้ามันฝรั่งตามความตกลงการค้าเสรีไทย – ออสเตรเลีย และสินค้ามันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย – นิวซีแลนด์ ต้องนำเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชและด่านอาหารและยา หรือมีเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจของด่านปฏิบัติหน้าที่