'จักรทิพย์' สั่งสำรองราชการ 'วิระชัย' ปมปล่อยคลิปเสียง

'จักรทิพย์' สั่งสำรองราชการ 'วิระชัย' ปมปล่อยคลิปเสียง

ด่วน! “จักรทิพย์” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นคำสั่งสำรองราชการ “พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” รองผบ.ตร. ระบุกระทำผิดวินัยร้ายแรง มีเจตนาเปิดเผยความลับราชการและฝ่าฝืนระเบียบคำสั่ง ทำให้เสียหายภาพลักษณ์ตำรวจร้ายแรง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)วันที่ 29 กรกฎาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจสำรองราชการ ใจความระบุว่า ตามคำสั่ง ตร.ที่ 383/2563 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ซึ่งถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ ตร.อย่างร้ายแรง ประกอบกับ กองบังคับการปราบปราม ได้รับคำร้องทุกข์ในกรณีกล่าวโทษว่า มีการกระทำอันเป็นการทำผิดต่อรัฐ มีมูลเข้าข่ายตามความผิด พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 74 และตามประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 เรื่อง การห้ามดักฟังทางโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารอื่นใดนั้น

เนื่องจากกรณีดังกล่าว เป็นเหตุในการสั่งสำรองราชการได้ ตามนัยข้อ 3(1)แห่งกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจประจำ ตร.หรือส่วนราชการใด หรือสำรองราชการ ในส่วนราชการใด พ.ศ.2548 ดังนั้นเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรมในการดำเนินการทางวินัยและอาญา เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการในภาพรวมของ ตร.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 61 (2) แห่ง พรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.สำรองราชการ ตร. ( อัตราเลขที่ สรส.1)

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป