Unformative : สภาวะไร้รูป นิทรรศการ'ศิลปะ'ที่ไม่ต้องเข้าใจแค่ใช้ความรู้สึก

 Unformative : สภาวะไร้รูป นิทรรศการ'ศิลปะ'ที่ไม่ต้องเข้าใจแค่ใช้ความรู้สึก

การชมงานศิลปะนามธรรมหลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่ยากที่จะเข้าใจ เพราะนอกจากจะไม่มีหลักการตายตัวแล้ว ยังสามารถตีความได้หลากหลายขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน หากในการเปิดโอกาสให้ตีความอย่างอิสระกลับเป็นเสน่ห์ในการชมผลงานศิลปะนามธรรม (Abstract) ได้มากขึ้น

ในนิทรรศการ Unformative : สภาวะไร้รูป โดย 6 ศิลปิน ได้แก่ เสนีย์ แช่มเดช กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน ธนชัย อุชชิน หรือ ป๊อดโมเดิร์นด็อก อนุโรจน์ จันทร์โพธิ์ศรี เดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ และ สุกัญญา สอนบุญ คุณจะไม่เห็นรูปทรงของธรรมชาติในแบบที่เคยเห็น แต่คุณจะสัมผัสสิ่งเหล่านั้นได้โดยใช้ความรู้สึก

ปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการ Unformative : สภาวะไร้รูป กล่าวถึงผลงานของศิลปินทั้ง 6 ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ว่า เปรียบได้ดั่งกับบทสนทนา 6 รสชาติที่มีความเด็ดขาดในแนวทางเฉพาะตัว

ศิลปิน 3 คนแสดงออกด้วยเทคนิคสีน้ำมันและสีอะคริลิกบนผืนผ้าใบ ศิลปินอีก 3 คนใช้สื่อผสม มีทั้ง ดิน ไม้ และเทียน

159601481627

159601495241

 “สาร หมายเลข 2 " ศิลปิน อนุโรจน์ จันทร์โพธิ์ศรี 

“โจทย์ทุกคนเหมือนกัน คือ ต้องสร้างสรรค์งานศิลปะ Abstract ศิลปินบางคนใช้สีเป็นการแสดงออก บางคนใช้พื้นผิวเป็นตัวแสดงออก บางคนมีเรื่องซ่อนแอบอยู่ลึกๆ เช่น ในผลงานของอนุโรจน์ เขาเพิ่งสูญเสียแม่ไป เขาเขียนรูปพระพุทธเจ้าตอนปรินิพพานซ่อนอยู่ในรูปของเขาด้วย เพื่อสื่อถึงแม่ที่ตายจากเขาไปเพราะเขาถือว่า แม่คือพระในบ้าน ภาพนี้จะซ่อนอยู่ภายใต้พื้นผิวที่เกิดจากการนำเทคนิคบาติกเข้ามาผสมผสาน

159601507270

“Message from water ” ศิลปิน เดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ

เดือนฉายผู้ชนะ นำเสนอดินแทนความรู้สึก ดินแตกระแหง ทำให้เรานึกถึงปรัชญาทางพุทธได้ เช่น ความเสื่อมสลาย ในงานนามธรรม แม้จะไม่ได้เล่าเรื่องเป็นรูปแต่เนื้อหาของดินที่แตกระแหงทำให้เราคิดไปถึงความแตกสลายของชีวิต

ในขณะที่สุกัญญาเปลี่ยนความรู้สึกเราด้วยการทำไม้ที่มีความแข็งให้กลายเป็นไม้ที่อ่อนโยน ในทางศิลปะมีคำว่าสัจจะในวัสดุ หมายถึงว่าเรารู้สึกกับวัสดุนั้นๆด้วยความรู้สึกอย่างไร และศิลปินคนนี้เปลี่ยนความรู้สึกที่คุณมีกับไม้ งานของเขามีความอ่อนช้อยมีความยืดหยุ่น มีความอ่อนโยน เปลี่ยนบริบทที่เรารู้จักกับไม้ไปโดยสิ้นเชิงนี่คือสาระ”

159601515078

"สรีระธรรมชาติ" ศิลปิน สุกัญญา สอนบุญ

“งานของ ป๊อด- โมเดิร์นด็อก คนรู้จักเขาในฐานะ นักร้อง นักแต่งเพลง เขาบอกว่าเขาเขียนเนื้อเพลงมาเยอะมาก ในงานศิลปะของเขาจะไม่เขียนเนื้อร้องแต่จะเขียนท่วงทำนองของอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

ในขณะที่เสนีย์ เล่าเรื่องธรรมชาติแต่ไม่ได้เขียนเหมือนจริง เขียนถ่ายทอดความรู้สึกที่สัมผัสกับธรรมชาติเช่น แม่น้ำ ลำธาร ห้วย ในนิทรรศการนี้มีผลงานของเขา 2 ชิ้น ชิ้นที่หนึ่งเป็นโทนสีส้ม น้ำตาล ดำ แทนพื้นดิน ส่วนอีกชิ้นหนึ่งสีน้ำเงินแทนผืนน้ำ

159601531963

"240623" และ "280623" ศิลปิน ธนชัย อุชชิน

1596015379100

The Spiritual of Abstrac Art ศิลปิน เสนีย์ แช่มเดช

ส่วนกำศักดิ์เล่าเรื่องธรรมชาติแต่มีอารมณ์ที่ต่างกันไป เขาถนัดในการใช้ฝีแปรงที่กระชากและทิ้งร่องรอยเอาไว้ ศิลปะจะบอกนิสัยของศิลปิน กำศักดิ์ไม่ใช่คนเรียบร้อย ไม่ใช่คนอ่อนน้อมถ่อมตัว ประนีประนอมเหมือนเสนีย์ กำศักดิ์เป็นคนเด็ดขาด เป็นคนที่กล้าใช้สีอย่างยิ่งโดยเฉพาะการนำสีคู่ตรงกันข้ามมาสู้กันในแผ่นเฟรม แม้ในภาพที่มีโทนสีหวานแต่เราจะร่องรอยของฝีแปรงที่รุนแรงเด็ดขาด”

159601547092

“Unformative” ศิลปิน กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน

ในนิทรรศการ Unformative : สภาวะไร้รูป เราจะไม่เห็นภาพของดอกไม้ ท้องฟ้า ลำธาร หากเราจะสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยน สายลมที่พัดแผ่ว รอยยิ้ม ความเศร้า รวมทั้งความเหงาของวันเวลา

ขอต้อนรับสู่โลกของนามธรรม ความรู้สึกไม่มีผิด ไม่มีถูก ปล่อยไปตามธรรมชาติ

หมายเหตุ : นิทรรศการจัดแสดงที่ Yelo House ซอยเกษมสันต์ 1 ถนนพระราม 1 วันนี้ – 31 สิงหาคม

โทร. 08 0275 7258