มาแรง! ‘เทนเซ็นต์’ มูลค่าตลาดแซงหน้า ‘เฟซบุ๊ค’

มาแรง! ‘เทนเซ็นต์’ มูลค่าตลาดแซงหน้า ‘เฟซบุ๊ค’

โซเชียลมีเดียจีนมาแรง! ล่าสุดมูลค่าตลาด “เทนเซ็นต์” (Tencent) ยักษ์ใหญ่แดนมังกร แซงหน้า “เฟซบุ๊ค” (Facebook) ยักษ์ใหญ่สหรัฐไปแล้วในวันนี้ (29 ก.ค.) หลังหุ้นบริษัทดังของจีนพุ่งแรงต่อเนื่องในปีนี้

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า มูลค่ารวมของหุ้นบริษัทเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่เกมและสังคมออนไลน์ของจีน อยู่ที่ 5.15 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (664,500 ล้านดอลลาร์) เมื่อเวลาประมาณ 15.07 น.ตามเวลาสิงคโปร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊ค ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียของสหรัฐ รวมอยู่ที่ 656,150 ล้านดอลลาร์ หลังปิดตลาดในนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (28 ก.ค.)

เทนเซ็นต์เป็นที่รู้จักในฐานะค่ายเกมมือถือยอดนิยม แต่ก็ดำเนินการ “วีแชท” (WeChat) แอพพลิเคชั่นแชทรายใหญ่ของจีนซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านรายด้วย

ปัจจุบัน วีแชทมีฟีเจอร์สังคมออนไลน์ที่เรียกว่า “โมเมนต์ส” (Moments) ที่ให้ผู้ใช้โพสต์รูป วิดีโอ และลิงก์ต่าง ๆ โดยเทนเซ็นต์สร้างรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาผ่านโมเมนต์ นอกจากนั้น บริษัทยังให้บริการส่งข้อความที่เรียกว่า “คิวคิว” (QQ)

สำหรับรายได้จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ คิดเป็นสัดส่วน 23% ของรายได้ทั้งหมดของเทนเซ็นต์

นับตั้งแต่เข้าปี 2563 ถึงขณะนี้ หุ้นของเทนเซ็นต์ทะยานราว 43% แล้ว เทียบกับ 12% สำหรับหุ้นของเฟซบุ๊ค ทำให้มูลค่าตลาดของเทนเซ็นต์เพิ่มขึ้นประมาณ 1.56 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 201,440 ล้านดอลลาร์)

บริษัทยักษ์ใหญ่จีนได้ประโยชน์จากการที่ผู้ใช้งานติดอยู่กับบ้านช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในจีนเมื่อต้นปีนี้ ทำให้หลายคนใช้เวลาว่างที่บ้านไปกับการเล่นเกมและเข้าแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มากขึ้น

ขณะที่เฟซบุ๊คซึ่งราคาหุ้นแตะ 250.15 ดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นเดือนนี้ เผชิญกับราคาหุ้นที่ลดลง ท่ามกลางภาวะขาลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และทางการสหรัฐเพิ่มการคุมเข้มบรรดาบริษัทสื่อสังคมออนไลน์

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มูลค่าตลาดของเทนเซ็นต์แซงหน้าเฟซบุ๊ค ข้อมูลจากบริษัทเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วช่วงปลายปี 2560 และช่วงสั้น ๆ ในปี 2561 แต่ในปี 2562 มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊คมากกว่าเทนเซ็นต์ตลอดทั้งปี