จี้ปลัดสธ.สอบหาคนผิดหลังเอกสารลับราชการหลุด!!!

จี้ปลัดสธ.สอบหาคนผิดหลังเอกสารลับราชการหลุด!!!

“หมอชาญชัย”จี้ “ปลัดสธ.”สอบขอ้เท็จจริงหาคนทำเอกสารลับของราชการรั่วไหล สร้างความเสียหายส่วนตัว-วงราชการสธ. พ้อเจ้าตัวขอเอกสารกลับถูกปฏิเสธ แต่หลุดไปถึงมือสื่อออนไลน์

    จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โยกย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในส่วนกลาง ด้วยข้อกล่าวหารับเงินบริจาคจากบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนารพ.ขอนแก่น หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระบุว่ามีมูลและอยู่ระหว่างการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ต่อมาปรากฏผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ถือเป็นเอกสารราชการลับหลุดออกไปสู่สื่อออนไลน์นั้น

       ล่าสุดวันที่ 29 ก.ค. ที่ศูนย์บริหารทรัพยากรกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธเนื่องจากพบว่ามีการนำเอกสารข้อมูลการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดนพ.อภิชาติ รอดสม เป็นประธานไปเผยแพร่ ทั้งที่ตนเองทำเรื่องขอทราบผลตรวจสอบ เพราะเป็นการตรวจสอบตน แต่กลับไม่ได้ข้อมูลดังกล่าว ปรากฏว่ามีการหลุดไปยังสื่อออนไลน์ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นมีแต่ข้อคำถาม ไม่มีคำชี้แจงของตน และเอกสารเหล่านี้เป็นเอกสารทางราชการ ซึ่งเป็นเอกสารลับ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตน และกระทรวงสาธารณสุขเสียหาย เพราะเป็นข้อมูลราชการรั่วไหลออกไป

          นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ได้ติดต่อไปยังกลุ่มวินัยของกระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ จึงได้ทำหนังสือถึงท่านปลัด ช่วยกรุณาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เอกสารหลุดไปได้อย่างไร และมีผู้ใดกระทำผิด หรือมีเจตนาอะไรหรือไม่ และหากพบผู้กระทำผิดขอให้ท่านทำตามระเบียบวินัยทางราชการ เนื่องจากเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะตนอยู่ในชั้นการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีคณะกรรมการดำเนินการอยู่ จึงยังไม่ได้สรุปว่าเป็นผู้กระทำผิด แต่การมาเผยแพร่ข้อมูลแบบนี้ซ้ำไปมา ทั้งที่มีการสอบไปแล้ว และในชั้นสืบสวนก็ตกไปแล้ว แต่กลับเอาข้อคำถามมาเวียนอีก จึงไม่เข้าใจเจตนาว่าจงใจให้เกิดความเข้าใจผิดหรือไม่

       “จริงๆ ผมได้ขอข้อมูลผลการสืบสวนจากทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งก็คือเอกสารที่หลุดไป เพื่อจะได้นำมาพิจารณาว่า มีประเด็นอะไรที่ต้องใช้ในชั้นสอบสวนวินัยร้ายแรง จะได้เตรียมการแก้ข้อกล่าวหาเราได้ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขบอกว่าให้ไม่ได้ แต่กลับไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ จึงเป็นเรื่องน่าแปลกใจ ประกอบกับผใได้มีการดำเนินการฟ้องหมิ่นประมาทกรณีปลัดสธ.มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าผมมีความผิดชัดเจนแล้วทั้งที่ยังสอบสวนอยู่ โดยกรณีนี้จะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งศากำลังขอข้อมูลตรงนี้อยู่เช่นกัน คาดว่าหมายศาลจะถึงกระทรวงสาธารณสุขเร็วๆนี้ นอกจากนี้ กำลังดำเนินการฟ้องร้องขั้นต่อไป ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย จะดำเนินการในเร็วๆนี้”นพ.ชาญชัยกล่าว

         นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ตนได้ร้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการสธ.กรณีนพ.สุขุม สั่งย้ายตนด้วยข้อกล่าวหาข่มขู่พยานนั้น ปรากฏว่า มีการตรวจสอบและผลคือ อยู่ในอำนาจที่ปลัดสธ.ดำเนินการได้ แม้ตรงนี้จะไม่เป็นไปตามที่ตนคาดหมาย แต่เมื่อผลออกมาเช่นนี้ คงต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด