'นายกฯ' ลั่น อัยการยกฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา' ไม่เกี่ยวเงินบริจาครัฐ 300 ล้าน

'นายกฯ' ลั่น อัยการยกฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา' ไม่เกี่ยวเงินบริจาครัฐ 300 ล้าน

"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่น ให้ความเป็นธรรมกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ย้ำไม่สามารถก้าวล่วง อัยการ-ศาลได้ ชี้คดีหลุดไม่เกี่ยวเงินบริจาค 300 ล้าน พร้อมกำชับหน่วยงานดูอาชีวะ หวั่นเกิดม็อบชนม็อบ ย้ำเป็นห่วงอนาคตของชาติ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต โดยระบุว่า รัฐบาลทำหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร ต้องทำให้เกิดชัดเจน และไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย มี ศ.พิเศษวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน เนื่องจากคดีนี้ประชาชนและสังคมให้ความสนใจจึงต้องหาข้อเท็จจริงให้ได้ และแก้ไขปัญหาโดยไม่ก้าวล่วงอัยการและกระบวนการยุติธรรม รวมถึง สตช. และ ส.ว. ตนก็ไปสั่งการอะไรไม่ได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมให้ได้ ขอให้มั่นใจนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปล่อยปะละเลย ความยุติธรรมต้องเกิดขึ้นให้ได้ พร้อมยืนยันว่าคดีความของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน 300 ล้านบาท ที่กระแดงมอบให้กับรัฐบาล และ 5 ปีที่ผ่านมาตนไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นห่วงการชุมนุมของนักศึกษา โดยได้กำชับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับอาชีวศึกษาระวังอย่าให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ร่วมถึงฝ่ายตรงข้ามด้วย เพราะจะทำให้เรื่องบานปลายและกลับสู่วังวนเดิมอีก แต่ถ้าต้องการแสดงออกให้มาทำตามช่องทางของสภา ย้ำว่าไม่ได้ห้ามไม่ฝห้ชุมนุม แต่ต้องขอตามกฎหมาย แต่ส่วนตัวห่วงที่สุด เพราะคนกลุ่มนี้เป็นเยาวชนของชาติ ต้องเข้าใจกระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่าไปใส่ร้ายในสิ่งที่ไม่บังควร และเน้นย้ำไม่ชุมนุมเผชิญหน้า