"Commodities" Update (29 ก.ค.63)

"Commodities" Update (29 ก.ค.63)

รอปัจจัยหนุนใหม่โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ของ US

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาพักตัวต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.36%wow ปิดที่ระดับ USD41.14/bbl แต่น้ำมันดิบ Brent ลดลง 0.42%wow ปิดที่ระดับ USD42.94/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบ WTI จะยังผันผวนในกรอบ USD40-42/bbl โดยให้น้ำหนักฝั่งขึ้นมากกว่าจาก 1)เงินดอลลาร์อ่อนค่าเป็นบวกกับราคาน้ำมัน, 2)คาดสต๊อกน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ออกมาลดลงเป็น Sentiment บวกสำหรับราคาน้ำมันในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ และ 3)เรายังมีมุมมองเป็นบวกโดยคาดสภาคองเกรสจะผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่มูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญได้ทันก่อนสิ้นเดือน ก.ค.
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 17 ก.ค. 2020 ติดลบ USD 0.02/bbl แต่ดีขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ติดลบ USD0.21/bbl ตลาดยังถูกกดดันจากต้นทุนการกลั่นที่สูงขึ้นหลังซาอุเดินหน้าปรับขึ้นราคา OSP และ ดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำมันอากาศยาน (JET Fuel) เนื่องจากหลายประเทศยังเข้มงวดสำหรับการเดินทางเข้าออกของสายการบิน
  • ราคาปิโตรฯ ฟื้นตัวต่อเนื่องตามดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นหลังจากทั่วโลกทยอยผ่อนคลายมาตรการ lockdown อย่างไรก็ตามส่วนต่างผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับราคาผลิตภัณฑ์