จีนพบผู้ป่วยโควิดพุ่ง 101 คน 'สูงสุดรอบ 3 เดือน'

จีนพบผู้ป่วยโควิดพุ่ง 101 คน 'สูงสุดรอบ 3 เดือน'

สถานการณ์โควิด-19 ในจีนยังไม่คลี่คลาย วันนี้ (29 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 101 คน นับเป็นยอดรายวันสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน ขณะที่ยิม ผับบาร์ และพิพิธภัณฑ์ในต้าเหลียน ซึ่งพื้นที่ระบาดหนัก ถูกสั่งปิดให้บริการ

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน รายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเป็นอย่างน้อย 84,060 คน หลังพบผู้ป่วยรายใหม่อีก 101 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง หรือนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา

ข้อมูลทางการชี้ว่า ในจำนวนผู้ป่วยกลุ่มใหม่ทั้งหมดแบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 3 คน เท่ากับว่าอีก 98 คนได้รับเชื้อจากภายในประเทศ ทำลายสถิติอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,634 คน และรักษาหายแล้ว 78,944 คน เพิ่มขึ้น 10 คน

ทางการจีนระบุว่า เมื่อจำแนกพื้นที่ของผู้ติดเชื้อในประเทศพบว่า 89 คนอยู่ที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมในพื้นที่เป็นอย่างน้อย 324 คน นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา และยังพบผู้ป่วยใหม่อีก 8 คนในมณฑลเหลียวหนิง และอีก 1 คนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเมื่อวันอังคาร (28 ก.ค.) พบผู้ป่วยจากการติดเชื้อภายในประเทศเป็นครั้งแรกใรอบ 3 สัปดาห์ด้วย

ขณะนี้ ทางการท้องถิ่นกำลังมุ่งรับมือการระบาดแบบกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่โรงงานแปรรูปอาหารแห่งหนึ่งในเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

เจ้าหน้าที่เผยว่า คนงานในโรงงานติดเชื้อโควิดจากการสัมผัสบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลนำเข้าจากต่างประเทศ

สัปดาห์ก่อน เมืองต้าเหลียนยืนยันพบผู้ป่วยโควิด 52 คน ในจำนวนนี้ 30 คนเป็นพนักงานในโรงงานดังกล่าว

นายจ้าว เหลียน หัวหน้าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขต้าเหลียน เผยวันนี้ว่า ขณะนี้มีชาวเมืองได้รับการตรวจเชื้อโควิดกว่า 3 ล้านคนแล้ว และว่า สถานที่สาธารณะที่อยู่ในร่ม รวมถึงห้องสมุด ยิม ผับบาร์ พิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร และสปา จะถูกสั่งปิดให้บริการ