สพฐ.เสนอคลายล็อกสลับวันเรียนกลับมาเรียนปกติสัปดาห์นี้

สพฐ.เสนอคลายล็อกสลับวันเรียนกลับมาเรียนปกติสัปดาห์นี้

สพฐ.ขอคลายล็อกสลับวันเรียนให้โรงเรียนกลับมาจัดการเรียนการสอนปกติ เบื้องต้นศบค.พิจารณาโรงเรียนในจังหวัดสีเขียว เตรียมรวบรวมข้อมูลโรงเรียนที่มีความพร้อมเสนอ รมว.ศธ.นำเสนอศบค.ชุดใหญ่ภายในสัปดาห์นี้

"อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)"กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำเรื่องไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อขอคลายล็อกการจัดการเรียนการสอนแบบสลับวันเรียนเพื่อให้โรงเรียนกลับมาจัดการเรียนการสอนแบบปกติเนื่องจากเห็นว่าสถานการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศดีขึ้นตามลำดับ ไม่มีการแพร่ระบาดภายในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว

โดยการเสนอขอคลายล็อกการปฎิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ครั้งนี้จะให้ ศบค.พิจารณาจากกลุ่มจังหวัดสีเขียวที่ไม่พบการแพร่ระบาดหรือผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดนั้นๆ มาแล้ว 90 วัน และพบว่าครบทุกจังหวัดแล้ว

                  

"เบื้องต้นแต่ละจังหวัดจะมีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจะมีการพิจารณาร่วมกันว่าโรงเรียนในจังหวัดนั้นๆ มีความพร้อมที่จะกลับมาจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้หรือไม่ ซึ่งก็พบว่ามีความพร้อมกันแล้ว สพฐ.จึงรวบรวมข้อมูลเสนอนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเห็นชอบ และเสนอให้ ศบค.ชุดเล็กได้พิจารณาแล้ว เข้าใจว่าเรื่องนี้น่าจะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาได้ภายในสัปดาห์นี้” เลขาธิการกพฐกล่าว

159600411111

อย่างไรก็ตาม การเสนอขอยกเว้นการปฎิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนี้จะทำให้โรงเรียนกลับมาสอนแบบปกติได้อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนจะกลับมาเป็นแบบปกติทุกอย่าง โดยบางเรื่องก็ยังคงต้องปฏิบัติอยู่ เช่น การใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าอยู่ หรือการตั้งจุดล้างมืออย่างทั่วถึง เป็นต้น โดยพื้นที่สีเขียวจากข้อมูล ณ วันที่29 ก.ค.พบว่ามีกว่า 60 จังหวัดเป็นสีเขียว คือไม่มีผู้ติดเชื้อ และมีพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ 9จังหวัด