29 ก.ค.วันภาษาไทยแห่งชาติ

29 ก.ค.วันภาษาไทยแห่งชาติ

วันที่ 29 ก.ค.ของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งมีความสำคัญต่อคนไทยอย่างมาก เพราะเป็นภาษาประจำชาติที่แสดงถึงเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน

ทว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้ภาษาไทย ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่น้อยลง และถูกดัดแปลงเป็นภาษาแสลงมากมาย ทั้งภาษาคาราโอเกะ ภาษาแชท ฯลฯ

ขณะที่การเรียนการสอนในชั้นเรียน แม้มีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ด้วยเนื้อหาสาระที่มากล้นประจวบกับโรงเรียนไหนมีครูภาษาไทยสอนรูปแบบเดิมๆ ก็อาจทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนรู้ได้  “ครู”ถือเป็นอีกหนึ่งสื่อสำคัญในการเรียนภาษาไทย และวิชาอื่นๆแก่เด็ก นอกจากอบรมพัฒนาให้ครูมีแนวคิดในการออกแบบ สร้างนวัตกรรมสื่อใหม่ๆ เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยแล้ว การสร้างครูต้นแบบ ก็สำคัญไม่น้อยเช่นกัน

159594853367

“วีระ โรจน์พจนรัตน์” ประธานกรรมการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(สบร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาเชิดชูเกียรติคุณปูชนียบุคคลผู้มีคุณูปการต่อหนังสือแบบเรียนไทย กล่าวว่า ภาษาไทย เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์และส่งมอบให้คนไทยทุกคน ได้มีพัฒนาการจากคนรุ่นหนึ่งสู่คนรุ่นหนึ่ง 

ปรมาจารย์ด้านแบบเรียน มีความสำคัญ เพราะช่วยให้คนไทยได้เรียนรู้ การพัฒนาตนเอง และเป็นการถ่ายทอดไปสู่ยุคสมัยต่างๆ ยกระดับศักยภาพของคนไทยให้เท่าเทียมกับนานาอารยประเทศ สำหรับปรมาจารย์แบบเรียนด้านภาษาไทย ไม่ใช่เพียงให้ความรู้เท่านั้น แต่ยังสอดแทรกความเป็นไทย วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ชีวิตของผู้คน

โดยในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติปีนี้ สบร.ได้ประกาศเชิดชูเกียรติคุณ 13 ปฐมาจารย์แบบเรียนภาษาไทย 5 ด้านและจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของภาษาไทยและส่งเสริมการอ่านทั้งกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฏาคม ณ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเคพาร์ค) เวิลด์ และ ณ มิวเซียมสยาม สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามไชยทั้งสัปดาห์ และยังสามารถเข้าร่วมเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลความรู้ในด้านต่างๆ ได้ใน www.okmd.or.th และ www.facebook.com/OKMDInspire

159594853158

159594853138