ลุ้น! 'ฝนดาวตกเดลต้าอควอริดส์' คืนนี้ ถึงรุ่งเช้า 29 ก.ค.63

ลุ้น! 'ฝนดาวตกเดลต้าอควอริดส์' คืนนี้ ถึงรุ่งเช้า 29 ก.ค.63

สดร.เชิญชวนประชาชนชม "ฝนดาวตกเดลต้าอควอริดส์" ในคืนวันนี้ (28 ก.ค.) เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณตี 1 ครึ่ง ถึงรุ่งเช้า 29 ก.ค.63

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เชิญชวนประชาชนชม ฝนดาวตกเดลต้าอควอริดส์ (Delta Aquarids) หรือฝนดาวตกในกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ (Aquarius) เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 12 กรกฎาคม - 23 สิงหาคม ของทุกปี ปีนี้มีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 25 ดวงต่อชั่วโมง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลาประมาณ 04:08 น. ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณทางใต้ของกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ ทิศตะวันออก

ผู้ที่สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกในคืนดังกล่าว แนะจุดชมให้อยู่ในที่มืดสนิทและห่างจากเมือง หากสภาพท้องฟ้าปลอดฝนและไร้เมฆบดบังชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ ไม่ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ช่วยสังเกตการณ์ เพียงแหงนหน้ามองฟ้าทางทิศตะวันออก หรือนอนชมก็สะดวกดีครับ นาน ๆ แวบมาที จะได้ไม่เมื่อยคอ


ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ คือ หลังเที่ยงคืนวันที่ 28 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 01:30 น. เป็นต้นไป ถึงรุ่งเช้าของวันที่ 29 ก.ค. 63 เนื่องจากช่วงดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน

ปรากฏการณ์ฝนดาวตก เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหาง หรือดาวเคราะห์น้อยเหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า