background-default

วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม 2567

translatetranslate

'เวียดนาม' ล็อคดาวน์ 'ดานัง' ปิดรับนักท่องเที่ยว

'เวียดนาม' ล็อคดาวน์ 'ดานัง' ปิดรับนักท่องเที่ยว

เวียดนามสั่งปิดเมืองดานัง พร้อมงดรับนักท่องเที่ยว 8 หมื่นคนจากเที่ยวบินในประเทศตลอดทั้งสัปดาห์นี้ หลังพบผู้ติดโควิด-19 จำนวน 3 รายเมื่อสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน

นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ออกคำสั่งเมื่อคืนวันจันทร์ (27 ก.ค.) ให้นำมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมโรคที่เคยใช้เมื่อเดือน มี.ค. กลับมาบังคับใช้ใหม่ในเมืองดานัง ทางภาคกลาง ซึ่งจะส่งผลให้ชาวเมืองจะออกจากบ้านได้เฉพาะเหตุจำเป็น เช่น ไปซื้อหาอาหาร ยา รักษาพยาบาลเร่งด่วนหรือไปทำงานที่บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้เปิดได้เท่านั้น

คำสั่งใหม่ยังห้ามประชาชนชุมนุมเกิน 2 คนในที่สาธารณะ ยกเว้น โรงเรียน โรงพยาบาล หรือที่ทำงาน แต่จะต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร รัฐบาลยังสั่งให้เร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงและปูพรมตรวจเชื้อโควิดทั่วเมืองดานังด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมเวียดนามสั่งระงับเที่ยวบินและการขนส่งสาธารณะทั้งขาเข้าและขาออกในเมืองดานังซึ่งมีประชากร 1.1 ล้านคน มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักการบินพลเรือนเวียดนาม แถลงว่า เดิมนั้น ดานังมีกำหนดรับผู้โดยสารราว 8 หมื่นคนจากเที่ยวบินในประเทศระหว่างวันจันทร์ถึงสุดสัปดาห์นี้ และช่วงเช้าวันจันทร์ สายการบินบางรายเตรียมเพิ่มเที่ยวบินขาออกจากดานังรองรับผู้โดยสารที่ตื่นตระหนก แต่ขณะนี้ การโดยสารทุกช่องทางทั้งเข้าและออกเมืองดานัง ถูกระงับหมดแล้ว

ขณะที่รถไฟ เรือที่ไปเกาะต่าง ๆ รถบัส แท็กซี่ และยานพาหนะท่องเที่ยวในดานัง จะถูกระงับให้บริการเป็นเวลา 15 วัน

เวียดนามกลับมาคุมเข้มโควิด-19 อีกครั้งหลังจากพบการติดเชื้อในท้องถิ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ในเมืองดานัง ที่ล่าสุดพบแล้ว 3 คนกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 12 คน

เมืองดานังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหลั่งไหลมาเที่ยวชายหาดและรีสอร์ทติดทะเล ข้อมูลรัฐบาลเวียดนามระบุว่า ปี 2562 ดานังต้อนรับนักท่องเที่ยวราว 8.7 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 5.2 ล้านคน
 
ทางการเมืองดานังสั่งล็อคดาวน์โรงพยาบาล 2 แห่งที่ผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกเคยไป รวมถึงสั่งผู้ป่วย บุคลากรการแพทย์ และญาติพี่น้อง ประมาณ 7,000 คนกักตัว 14 วัน

เมื่อวันจันทร์ ทางการเวียดนามยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ 4 คนนับจากวันเสาร์ (25 ก.ค.) โดย 3 คนอยู่ในเมืองดานัง อีกคนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดก๋วงหงาย