ทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ‘โกนหนวด’ สยบดราม่า

ทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ‘โกนหนวด’ สยบดราม่า

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ตัดสินใจโกนหนวดออกจนเกลี้ยง หลังจากหนวดของเขา กลายเป็นประเด็นถกเถียงในเกาหลีใต้นานหลายเดือน

ถึงแม้เกาหลีใต้กับสหรัฐเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง และสหรัฐประจำการทหาร 28,500 คนอยู่ในเกาหลีใต้ แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศกลับมึนตึงในช่วงไม่กี่ปีหลัง จากความเห็นที่ต่างกันเกี่ยวกับวิธีการจัดการปัญหาเกาหลีเหนือ และการแบ่งความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านการทหาร

ขณะเดียวกัน นายแฮร์รี แฮร์ริส เอกอัครราชทูตสหรัฐ ก็ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งในเกาหลีใต้ และถูกกล่าวหาว่าหยิ่งยโส แม้แต่หนวดบนใบหน้าของเขายังกลายเป็นประเด็นดราม่าไปด้วย

เหตุผลที่ทูตคนนี้ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษในเกาหลีใต้เป็นเพราะ “เชื้อสายของเขา” มารดาของนายแฮร์ริสเป็นชาวญี่ปุ่น และปัจจุบันชาวเกาหลีจำนวนมากยังรู้สึกขื่นขมต่อความอัปยศในอดีต ช่วงญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีเป็นดินแดนอาณานิคม ระหว่างปี 2453-2488

บรรดาชาวเกาหลีใต้ชาตินิยมกล่าวหานายแฮร์ริสว่า “จงใจไว้หนวด” ให้เหมือนอดีตผู้ว่าการที่สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นส่งมาปกครองเกาหลี

เมื่อเดือน ม.ค. นายแฮร์ริสเคยตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่า การไว้หนวดของเขาเป็นความชอบส่วนตัว ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดแอบแฝง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแฮร์ริสเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า เขาให้ช่างร้านตัดผมโกนหนวดออกแล้ว เพื่อให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นในช่วงฤดูร้อนของกรุงโซล ขณะที่ต้องสวมหน้ากากป้องกันโควิด-19

“ผมดีใจที่ได้โกนหนวดแล้ว” ทูตชาวอเมริกันทวีต

ต้นปีนี้ นายแฮร์ริสกล่าวว่า เขาเข้าใจความบาดหมางฝังลึกยังคงมีอยู่ระหว่างชาวเกาหลีใต้กับชาวญี่ปุ่น แต่เขาไม่ใช่เอกอัครราชทูตชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นในเกาหลี และเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้

“การโยงประวัติศาสตร์นั้นมาลงที่ผมเพียงเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดพลาด”