'กีตาร์' ตัวโปรดของ 'โป้ โยคีเพลย์บอย'

'กีตาร์' ตัวโปรดของ 'โป้ โยคีเพลย์บอย'

ศิลปินหนุ่มในยุคแรกๆของสังกัดเบเกอรี่มิวสิค ผู้ออกอัลบั้มชุดแรกในชื่อเดียวกับวงคือ "โยคีเพลย์บอยส์" เมื่อปี 2539 ก่อนที่จะยุบวงไปเหลือเพียง "โป้ โยคีเพลย์บอย" ที่ยังทำงานสายดนตรีที่เขารัก ในวันสบายๆมีโอกาสไปชื่นชมของสะสม "กีตาร์" ตัวโปรดของเขา

159584167039

นักร้องและนักแต่งเพลง “โป้-โยคีเพลย์บอย” หรือ โป้-ปิยะ ศาสตรวาหา เป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินสังกัดค่ายเบเกอรี่มิวสิค มิตรรักแฟนเพลงคงจำกันได้ว่าเขาออกอัลบั้มแรกเมื่อปี พ.ศ. 2539 ต่อมามีผลงานในค่าย อาร์เอส,เพลนตี้ มิวสิก สไปซีดิสก์ และสังกัดบริษัทของตัวเอง (โยคีเพลย์บอย) มีผลงานทั้งหมด 8 อัลบั้ม เมื่อต้นปีเขามีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 24 ปี ภายใต้ชื่อ โยคีเพลย์บอย รีบอร์น (YOKEE PLAYBOY REBORN) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ที่ศูนย์การค้ายูเนียนมอลล์ ช่วงนี้นอกจากทุ่มเทให้กับการซ้อมอย่างหนักแล้วยังทุ่มเทให้กับการลดน้ำหนักอย่างจริงจังอีกด้วย เพราะคอนเสิร์ตนี้เขาต้องรีบอร์นกลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้งตามคอนเซ็ปต์

“วันสบายๆของผมก็คือเป็นวันที่ได้เป็นตัวของตัวเอง ได้ฟังเพลง ดูแลอุปกรณ์ต่างๆ พาลูกไปเที่ยว พาลูกไปทำกิจกรรม พาที่บ้านคุณปู่คุณย่าไปกินข้าว ด้วยความที่เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบดนตรี งานอดิเรก งานหลัก ความฝัน ทุกอย่างคืออันเดียวกันหมดเลย เราเลยไม่รู้ว่าจะต้องหยุดเมื่อไหร่ 24 ชั่วโมงมีแต่เรื่องนี้ ไม่ได้คิดถึงเรื่องครอบครัว ไม่ได้คิดถึงเรื่องอะไรเลย ลืมไปเลยว่าตัวเองเคยอยากมีลูก ผมไม่ได้เรียนสายดนตรีมาก็เลยมีอะไรให้เรียนรู้เยอะมากในแต่ละวัน เท่าที่ผมนึกถึงตัวเองได้ คือเป็นผู้ชายที่ทำอยู่เรื่องเดียวคือดนตรี ออกไปร้องเพลงบ้าง ตอนที่ทำงานอยู่สยามสแควร์ก็นุ่งผ้าแบบชาวเล เดินไปเดินมา”

159584167144

เขายอมรับว่าที่ผ่านมาเป็นคนดิบๆสุนทรีย์อยู่เรื่องเดียวคือ “เพลง” จนวันหนึ่ง ที่หมดสัญญากับค่ายเบเกอรี่ ดูเหมือนประสบความสำเร็จกับชีวิตหลายๆด้าน ทว่าเหมือนยังขาดอะไร ในที่สุดก็รู้ตัวว่า “ต้องการมีครอบครัวที่อบอุ่นและอยากมีลูกสาว”  จึงได้แต่งงานกับ หนูเล็ก-อภิชนา (ลีนานนท์) ศาสตรวาหา และมีลูกสาว 1 คนชื่อน้อง ชินา ศาสตรวาหา มีความสุขกับครอบครัวแสนอบอุ่นที่เขาสร้างขึ้น และยังคงมีความสุขกับดนตรีและเสียงเพลง

             

159584167127

 “ของสะสมผมก็มีอยู่อย่างเดียวก็คือเครื่องดนตรีของผม เพราะผมเริ่มหัดดนตรีจากกีตาร์ และที่เอามาให้ดูในวันนี้พิเศษหน่อยมาจากมือกีตาร์ที่ผมชื่นชอบ(แชมป์-ชินพัฒน์ หงส์อัมพร) มีคนกล่าวไว้ว่าถ้าอยากรู้จักการเล่นของใครให้เอาเครื่องดนตรีเขามาเล่น ด้วยความดิบๆของผมก็ถามเขาว่า แชมป์ เครสเชนโด้เป็นมือกีตาร์ที่เก่งมากเดิมเขาเล่นร็อค ต่อมาเป็นแจ๊ส ฟังก์ ฯลฯ พอผมไปจับก็ อ๋อ มันรู้สึกอย่างนี้นี่เอง กีตาร์จะพิเศษตรงข้างหน้าเป็น Single Coil  จะให้เสียงที่คมเนื่องจากคุณแชมป์เล่นดุ ผมซื้อมาในราคา 3 หมื่นบาท กีตาร์หาไม่ยากแต่ตัวที่จูนจะหายาก ผมใช้จริงในตอนทำเพลงเลยครับถือว่าเป็นกีตาร์ตัวแรกของผม”

159584167180

กีตาร์ตัวถัดมาสีขาว-เขียว ยี่ห้อ Fender น้ำหนักเกิน 5 กิโลกรัม ซื้อต่อมาจาก เอ วงพอส (เอ-พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ)ไปเซ็ตอัพเสียงจนไม่เป็น Fender คุณเอเรียกว่า Pickup key 9  จะให้เสียงหนาทึบ อ้วนๆ ดุๆ  โป้อธิบายต่อไปว่า“เสียงของกีตาร์จะเข้มมาก อธิบายได้ประมาณเท่านี้แหละครับ เพราะว่า P 9 จะมีลักษณะเฉพาะตัว ไม่สามารถเรียนรู้ได้หมด แต่หนักมากครับ ส่วนอีกตัวสีเขียวขาวเหมือนกัน ผมเพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน ผมอยากได้ Fender ที่เป็น Fender จริงๆ มีอยู่วันหนึ่งภรรยาเกิดใจดีขึ้นมา บอกว่า พี่ถ้าเราต้องซื้อก็ซื้อเถอะ ผมได้ยินคำนั้น วิ่งปู้ดขึ้นรถไฟฟ้าไปเซ็นทรัลเวิลด์ซื้อมาเลยราคา 6 หมื่นบาท เพราะอีกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆต้องขึ้นเล่นแล้ว ผมไปป้วนเปี้ยนดูหลายรอบแล้ว ตอนซื้อจริงๆทางร้านลดให้เหลือ สี่หมื่นแปดพันบาทครับเป็น Fender รุ่นใหม่ เป็น American Professionals ข้อดีของมันคือได้เสียงแบบ Fender จริงๆ เพิ่งได้มาเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้วนี่เอง”

159584167162

ส่วนเครื่องสายแบนโจ (Banjo) เครื่องดนตรีในตระกูลลูท มีจุดเริ่มต้นที่มีผู้นำมาเล่นในแถบแอฟริกาตะวันตก เข้าใจง่ายๆก็คือ เป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของชาวนิโกร ต่อมาแพร่หลายในหมู่อเมริกันนิโกร มีวิธีการเล่นคล้ายๆกับกีตาร์

159584167115

“ผมซื้อมือสอง เมื่อก่อนตอนทำอัลบั้มซุปเปอร์สวิงกิ้งผมใช้แบนโจ แต่ตัวนั้นพังไปแล้ว ตัวนี้เพิ่งซื้อมาเตรียมสำหรับงานคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้ กับเพลงชื่อ “ยิ้ม”เป็นเพลงร็อคที่มีกลิ่นอายคันทรี่ แบนโจตัวนี้ผิวหน้าเป็นหนังกลอง เสียงแป๋นจะจัดเจนมากแทบไม่ต้องใช้เครื่องช่วยขยายเสียงเลยครับ”

159584167164

ความจริงเขามีกีตาร์โปร่งอีก 3 ตัว และกีตาร์ของคุณพ่อของภรรยา อย่างไรก็ตามกีตาร์ทั้งหมด เสมือนเพื่อนแท้ บางครั้งภรรยาก็อดเป็นห่วงไม่ได้เพราะ “โป้”คุยกับกีตาร์บ่อยมาก เช่นอย่าเพี้ยนนะ ตั้งเสียงเร็วๆหน่อย ฯลฯ เขาคิดว่ากีตาร์ก็มีชีวิต และเป็นที่ระลึกจากศิลปินเจ้าของกีตาร์ ต้องดูแลให้ดียามไม่สบายตัวร้อนป้อนยา (กีตาร์ออกอาการเพี้ยนต้องพาไปรักษา) ว่าแล้วเขาก็เล่นกีตาร์ตัวโปรดให้ฟัง.......