แฟลชม็อบเชียงใหม่ นัดรวมพลอีกรอบ ที่ประตูท่าแพ 29 ก.ค.นี้

แฟลชม็อบเชียงใหม่ นัดรวมพลอีกรอบ ที่ประตูท่าแพ 29 ก.ค.นี้

แฟลชม็อบเชียงใหม่ นัดรวมพล ที่ประตูท่าแพอีกรอบ 29 ก.ค.นี้ ด้าน" ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่" วอนประชาชนคิดให้ดีก่อนมาร่วมชุมนุม แจงผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เสี่ยงโควิด-19 พร้อมเรียกแกนนำรับข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าตามสื่อสังคมออนไลน์ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมการชุมนุมที่ลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันพุธที่ 29 ก.ค.2563 ที่จะถึงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการรวมตัวชุมนุมครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกมีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากมีการประกาศเชิญชวนในโลกออนไลน์ ทางสภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ประกาศผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กของสภ. ระบุว่า “ตามที่ปรากฎเป็นข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการประกาศเชิญชวนให้มาร่วมการชุมนุมที่ลานประตูท่าแพในวันที่ 29 ก.ค.2563 นั้น สภ.เมืองเชียงใหม่ ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ว่า เนื่องด้วยในการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ค.2563 ณ ลานประตูท่าแพ ที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมที่อาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2563 และความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

159584160199

ประกอบกับการชุมนุมในลักษณะดังกล่าวก่อให้เกิดความแออัดและมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือทุกท่าน ที่กำลังคิดและตัดสินใจ ที่จะเข้ามาร่วมชุมนุม ให้ใช้ดุลยพินิจ วิจารณญาณ และ ใช้ความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และ อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ”

พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า การโพสต์ของสภ.เมืองเชียงใหม่ ไม่ได้เป็นการห้ามไม่ให้มีการชุมนุม แต่เป็นการที่อยากจะขอความร่วมมือกับประชาชนและคนรุ่นใหม่ที่จะมาร่วมชุมนุม ให้คำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้ยังคงมีการระบาดอยู่ ยิ่งมีการชุมนุมเกิดขึ้นถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพรเชื้อเพราะหลังจากที่สังเกตุจากการชุมนุมครั้งที่แล้ว พบว่าผู้ชุมนุมหลายๆคนไม่สวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ การชุมนุมยังถือว่ามีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่ได้อนุญาตให้มีการชุมนุมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความวุ่นวายแน่นอน

159584164857

"ส่วนกรณีที่มีการเรียกแกนนำผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ค.มารับทราบข้อกล่าวหานั้น ได้มีการออกหมายเรียกให้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 29 ก.ค.นี้เวลาประมาณ 09.00 น.โดยพบว่าแกนนำในการชุมนุมครั้งที่แล้ว เป็นแกนนำกลุ่มเดียวกันที่มีการเชิญชวนให้มาชุมนุมในรอบใหม่นี้” ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าว