ธ.ก.ส. ขยายเวลาพักหนี้ลูกหนี้ธนาคาร 5 แสนราย ถึงสิ้นปี เหตุจากโควิด-ภัยแล้ง

ธ.ก.ส. ขยายเวลาพักหนี้ลูกหนี้ธนาคาร 5 แสนราย ถึงสิ้นปี เหตุจากโควิด-ภัยแล้ง

ธ.ก.ส. ขยายเวลาการชำระหนี้เอสเอ็มอีลูกหนี้ธนาคาร 5 แสนราย ไปจนถึง 31 ธ.ค. 63 เหตุจากผลกระทบจากโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น และปัญหาภัยแล้งปีนี้ที่คาดว่าจะรุนแรง

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะขยายเวลาการชำระหนี้เอสเอ็มอีเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของธนาคาร 5 แสนราย มูลค่าหนี้ 2 แสนล้านบาท จากที่สิ้นสุด 30 กันยายน 2563 ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2563 เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อถึงสิ้นปีจะพิจารณาอีกครั้งว่า ต้องขยายเวลาการชำระหนี้ให้อีกหรือไม่สำหรับลูกหนี้เกษตรกรรายย่อย 4 ล้านราย มูลหนี้กว่า 1 ล้านล้านบาท ได้มีการพักชำระหนี้ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่การเริ่มระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยแล้ว ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่กำหนด

ปัจจุบันธนาคารมีหนี้เสีย 6 หมื่นล้านบาท หรือ 4.07% ของสินเชื่อคงค้างประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มาก และไม่กังวล เพราะ มีการสำรองหนี้ไปแล้วกว่า 3 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังดูแลลูกค้า มีการเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ของลูกค้าตั้งแต่ยังเป็นหนี้ดี

"ธนาคาร ไม่ห่วงเรื่องหนี้เสียของลูกค้า แต่เป็นห่วงเรื่องรายได้ของเกษตรกรมากกว่า เพราะเจอทั้งผลกระทบจากโควิด-19 และปัญหาภัยแล้งปีนี้ที่คาดว่าจะรุนแรง ทำให้เกษตรกรมีรายได้ลดลง แต่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีคนในครอบครัวไม่มีงานในเมืองกลับไปอยู่ด้วย ซึ่ง ธนาคาร ได้มีมาตรการเข้าไปช่วยเหลือพยุงให้เกษตรกรผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้" นายอภิรมย์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้ามาตรการ เยียวยาเกษตรกร โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ถือว่า เป็นวันสุดท้ายที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรจำนวน 7,747,490 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า วานนี้ (26 ก.ค.) ยังมีเกษตรกรบางราย อยู่ระหว่างรอผลการ ตรวจสอบสิทธิ์เยียวยาเกษตรกรจากหน่วยงานรับขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ จากรายงาน มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท (3 เดือน) ณ วันที่ 24 กรกฎาคม มีเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี เพื่อโอนรอบที่ 3 จำนวน 112,409 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส. เร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อโอนเงิน เยียวยาเกษตรกร ต่อไป

นอกจากตรวจสอบสิทธิ์ในรอบที่ 3 แล้ว นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า ยังมีเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ แต่ยังไม่สามารถโอนได้อีกจำนวน 119,979 ราย เนื่องจากเกษตรกร ยังไม่ได้มาแจ้งเลขที่บัญชีรับเงินเยียวยา จึงไม่สามารถโอนเงินเยียวยาได้ ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถเช็กสิทธิ์ได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งผลการโอน