'สิระ' เชื่อ กมธ.กม.จะทำหน้าที่คลายสงสัยคดี 'บอส อยู่วิทยา'

'สิระ' เชื่อ กมธ.กม.จะทำหน้าที่คลายสงสัยคดี 'บอส อยู่วิทยา'

สิระ เจนจาคะ กล่าวว่า ในฐานะเป็นกรรมาธิการการกฎหมาย ตนต้องการทำให้ทำความจริงให้มีความขัดเจน ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการ ว่าทำไมสุดท้ายแล้วถึงไม่มีคำสั่งแย้ง ซึ่งคดีนี้เป็นที่น่าสงสัยว่าจะมีอะไรไปปิดปาก ปิดตา ปิดหูหรือไม่

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่อัยการไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา” หรือ “บอส” ทายาทของตระกูลที่เป็นเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังรายใหญ่ ว่า ในฐานะเป็นกรรมาธิการการกฎหมาย ตนต้องการทำให้ทำความจริงให้มีความขัดเจน ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการ ว่าทำไมสุดท้ายแล้วถึงไม่มีคำสั่งแย้ง ซึ่งคดีนี้เป็นที่น่าสงสัยว่าจะมีอะไรไปปิดปาก ปิดตา ปิดหูหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมามีการร้องขอความเป็นธรรมจากฝั่งผู้ต้องหา ทั้งในกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และทางกรรมาธิการได้มีความเห็นไปที่อัยการว่าไม่ผิด

ดังนั้นมันจะต้องมีเหตุอะไรผิดปกติหรือไม่ ซึ่งงานนี้ตนเห็นว่าน่าจะมีคนติดคุกหรืออยากติดคุกแทนบอสหรือไม่ และมีผลประโยชน์ตกมาที่ใครหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการชึดนี้ต้องรับผิดชอบ เราทำตามบทบาทหน้าที่และถือว่าประชาชนทั้งประเทศมีความเสมอภาคกัน หากมีข้อสงสัยและถือว่าเป็นโอกาสให้กรรมาธิการของ สนช.ชุดนี้ได้มาขี้แจงให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงด้วย และไม่ว่ากรรมาธิการในคณะดังกล่าวนั้นจะมีความสนิทสนมกับใคร เป็นเครือข่ายใคร เพราะเรายึดมั่นว่าเราคือผู้แทนราษฎร มาจากประชาชน เราต้องทำให้สิ่งที่ประชาชนคาใจเกิดความกระจ่าง

“ตอนนี้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย และยิ่งมีคำพูดว่าคุกมีไว้สำหรับขังคนจนเท่านั้นหรือไม่ คนมีเงินสามารถร้องขอความเป็นธรรม สามารถจ้างทนาย หรือแม้แต่กระทำเรื่องบางเรื่องที่ใช้เงิน เอาผีไปโม่แป้งยังได้ เงินนี่จะทำให้ตำรวจ อัยการทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ให้ความยุติธรรมกับประชาชนได้หรือไม่ ในฐานะกรรมาธิการจะไปศึกษาและเรียกสำนวนทั้งหมด ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน ชั้นอัยการ จนการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และใครขอความเป็นธรรมบ้าง เพราะเท่าที่ทราบมามีการขอความเป็นธรรมเฉพาะผู้ต้องหา แต่ไม่มีการขอความเป็นธรรมให้กับคนตาย แม้กระทั่งตัวผู้บัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยขอความเป็นธรรมให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ ปกป้องการศักดิ์ศรีการเป็นตำรวจหรือไม่ แม้กระทั่งรองโฆษกยังไม่มีคำไหนที่จะปกป้องศักดิ์ศรีข้าราชการชั้นผู้น้อย เพียงแต่ยอมรับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนและกรรมาธิการที่มาจากประชาชนเป็นผู้แทนราษฎรจะถามแทนคนตาย ถามความยุติธรรมแทนคนตายจากผู้เกี่ยวข้องหรือตำรวจที่มา และหากใครมีอะไรที่เป็นข้อมูลมากกว่านี้ก็ขอให้ส่งมา โดยทางกรรมาธิการจะมีการประชุมในวันพุธ ที่ 29 ก.ค.นี้ โดยจะเชิญตำรวจและอัยการ ซึ่งตนและกรรมาธิการจะถามแทนคนตาย ในเมื่อคนตายพูดไม่ได้ ขอความเป็นธรรมก็ไม่เคยมีใครขอให้เขา ดังนั้นกรรมาธิการชุดนี้เราจะขอความเป็นธรรมให้กับคนตายที่เป็นข้าราชการตำรวจ แม้แต่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่เคยมาขอความเป็นธรรมให้กับลูกน้องเลย ศักดิ์ศรีมีหรือไม่ ยังมีไหมรักลูกน้อง ลูกน้องตายในขณะปฏิบัติหน้าที่แต่งกายเต็มยศ

นอกจากนี้ นายสิระ ยังบอกว่ากรรมาธิการชุดของตนมีตัวแทนจากหลายพรรคการเมือง ขอให้เชื่อมั่นว่าเรามาจากผู้แทนราษฎร ประชาชนเลือกเรามาเป็นปากเป็นเสียง และกรณีนี่เราจะทำให้แระชาชนเป็นเกิดความเสมอภาค ไม่ว่าจะคนจนหรือคนรวย เราจะลบคำว่า “คุกมีไว้สำหรับขังคนจนเท่านั้น” เราจะทำให้ได้