จีพีเอสซี-ปตท.เตรียมสรุปแผนร่วมธุรกิจไฟฟ้าปีนี้

จีพีเอสซี-ปตท.เตรียมสรุปแผนร่วมธุรกิจไฟฟ้าปีนี้

“จีพีเอสซี” คาด ไตรมาส 3 สรุปรูปแบบร่วมทุน ปตท. ลุยไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน8,000 เมกใน 10 ปี เท230 ล้านตั้ง ศูนย์พัฒนาแบตเตอรี่

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยว่า การประชุมกำหนดยุทธ์ศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม ปตท. (Strategic Thinking Session : STS) เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทได้นำเสนอแผนการลงทุนช่วง 5 ปี (2563-2567) ภายใต้กลยุทธ์การเติบโต (3S) คือ 1.Synergy การสร้างมูลค่าเพิ่มจากการบริหารร่วมกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW

2.Selective Growth เน้นการขยายงานตามกลุ่ม ปตท.และเป้าหมายมีสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นสัดส่วน 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 11% หรือประมาณ 500 เมกะวัตต์ และ 3. S-Curve ลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS)ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 230 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์บริการแบตเตอรี่และเตรียมผลิตเซลล์แบตเตอรี่เซลล์แรกออกมาในเดือน ธ.ค.นี้

โดยในส่วนของกลยุทธ์ Selective Growth คาดว่า ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ จะได้ข้อสรุปรูปแบบร่วมลงทุนธุรกิจไฟฟ้าที่ชัดเจนกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีเป้าหมายจะลงทุนพลังงานหมุนเวียน 8,000 เมกะวัตต์ ใน 10 ปี (ปี2563-2572)

นอกจากนี้ ตามแผนลงทุน 5 ปี บริษัท ยังมีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิตในมืออีก 1,500 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน มีกำลังผลิตอยู่ที่ 5,026 เมกะวัตต์ โดยบริษัท ยังมองหาโอกาสการเข้าซื้อกิจการ (M&A) โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในต่างประเทศ คาดว่า ครึ่งปีหลังจะมีความชัดเจนมากกว่า 1 ดีล

ส่วนความคืบหน้าโครงการลงทุนในเมียนมา ปัจจุบัน ยังรอความชัดเจนอยู่ 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นความร่วมมือกับปตท.สผ. อยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาจากรัฐบาลเมียนมา

2.โครงการผลิตไฟฟ้าป้อนเมืองใหม่ย่างกุ้ง ของ New Yangon Development Company (NYDC) ยังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดต่างๆ 3.โครงการความร่วมมือกับ ปตท. พัฒนาโครงการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้ และ4.โครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งเป็นโครงการเดิมที่ GLOW เคยศึกษาไว้