'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล' จี้ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่างรธน.ใหม่

'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล' จี้ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่างรธน.ใหม่

คณะเสรีเทยพลัส จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า "ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล" ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ประการ ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ผลักดันกฎหมายการสมรสโดยไม่จำกัดเพศ

เมื่อวันที่  25 ..63 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มนักศึกษา ที่ใช้ชื่อว่า "คณะเสรีเทยพลัส" นำโดย นางสาวศุกรียา วรรณายุวัฒน์ นักศึกษาคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสิรภพ อัตโตหิ นักศึกษาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ จัดกิจกรรม "ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล" เพื่อประกาศจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก ทั้ง 3 ข้อ คือ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่  และทางกลุ่มเรียกร้องต่อรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ผลักดันและสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อันว่าด้วยการสมรส ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อความเท่าเทียมของประชาชนไทยทุกคน โดยไม่แบ่งแยกด้วยเหตุแห่งเพศ

โดยแกนนำกลุ่ม ระบุว่า การชุมนุมในวันนี้ เพื่อสนับสนุน ข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และที่สำคัญคือ ยังเรียกร้องให้ผลักดันและสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อันว่าด้วยกฎหมายคู่สมรถ ในเพศเดียวกัน ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมี พ.ร.บ.คู่ชีวิต ออกมารองรับสำหรับคู่สมรสในเพศเดียวกันก็ตาม แต่บ้างเรื่องในข้อกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ยังมีความต่างเมื่อเทียบกับกฎหมายการสมรส ซึ่งเปรียบเสมือนการแบ่งแยก และมองว่า ทุกคนก็เป็นมนุษย์กัน จึงไม่อยากให้มีการรู้สึกแบ่งแยกทางเพศ เราไม่ได้ต้องการสิ่งที่มากกว่า แต่แค่ต้องการมีสิทธิที่เท่าเทียมกับชายและหญิง

159569049445

ขณะที่บรรยากาศของการชุมนุมในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน เพราะรูปแบบการชุมนุม แตกต่างจากการชุมนุมของกลุ่มอื่นๆ เพราะมีการใช้อุปกรณ์สร้างสีสัน สร้างความสนุกสนาน เช่น กลอง และการร้องเพลง มาสร้างสีสันให้กับการชุมนุมด้วย และบทเพลงต่างๆที่สร้างความสนุกสนาน โดยได้ดัดแปลงเนื้อถึงข้อเรียกร้องต่างๆ เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงออกการมานั่งฟังการปราศรัยด้วย

สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่ได้ลงมาบนถนนเพื่อทำกิจกรรม ใช้พื้นที่เฉพาะบนทางเท้าเท่านั้น และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย โดยกิจกรรมเสร็จสิ้นเวลาประมาณ20.00น.

ขอบคุณภาพจาก @iLawFX