จ่อตั้งทีมกองบัญชาการตำรวจสอบสวน 'วิระชัย' ปมคลิปเสียง

จ่อตั้งทีมกองบัญชาการตำรวจสอบสวน 'วิระชัย' ปมคลิปเสียง

ผู้การกองปราบยอมรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งคนแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.วิระชัย ในกรณีปล่อยคลิปเสียงจริง โดยได้เริ่มดำเนินการบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ได้ประสานไปยัง บช.ก. เพื่อตั้งคณะทำงาน เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่

จากกรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในฐานะผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 จากกรณีปล่อยคลิปเสียงการสนทนาระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กับ พล.ต.อ.วิระชัย ในคดีการลอบยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

วันนี้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยถึงคดีนี้ว่า ยอมรับว่าทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการส่งฝ่ายกฎหมายมาเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.วิระชัย จริง ซึ่งขณะนี้ได้มอบเรื่องให้กับรองผู้บังคับการกองปราบปราบเป็นผู้รับคำร้องไว้ ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกระบวนการกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงต่อไป

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในสัปดาห์หน้ากองบังคับการปราบปราม จะเรียกประชุมทีมพนักงานสอบสวน เพื่อวางแนวทางการสอบปากคำพยานบุคคล และแนวทางการสืบสวนรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ขณะที่กลุ่มของพยานบุคคลที่อาจจะมีการเรียกมาสอบปากคำนั้น เบื้องต้น จะอยู่ในกลุ่มของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงบรรดาสื่อมวลชนต่างๆที่ได้นำคลิปเสียงไปออกอากาศ เพื่อสืบหาต้นทางว่าได้รับคลิปเสียงเหล่านี้มาได้อย่างไร ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่ามีใครบ้างที่จะถูกออกหมายเรียกมาสอบปากคำในฐานะพยาน

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ทางกองปราบเริ่มมีการดำเนินการในบางส่วนไปบ้างแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวถือเป็นคดีใหญ่ มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้อง และตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายให้คดีมีความรอบคอบ ทางกองปราบ จะส่งเรื่องไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับบัญชากองปราบปราม จัดตั้งคณะทำงานสอบสวนในคดีนี้

โดยตอนนี้อยู่ระหว่างเสนอตั้งคณะทำงานตามระเบียบ โดยจะมีนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน คาดว่าจะใช้เวลาจัดตั้งไม่นาน หลังจากได้คณะทำงานก็จะประชุม เพื่อเรียกสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีต่อไป