กรณ์ ชี้ 'ม็อบนักศึกษา' มีสิทธิทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

กรณ์ ชี้ 'ม็อบนักศึกษา' มีสิทธิทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

กรณ์ จาติกวณิช เปิดโครงการ 'คน Gen กล้า' ติดอาวุธคนรุ่นใหม่ เปลี่ยนแปลงประเทศ ชี้ ชุมนุมนักศึกษามีสิทธิทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงเปิดโครงการโครงการ “คน Gen กล้า” พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงแนวทางการร่วมงานกับคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้าง Platform ของคนทุกวัย

โดยกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการแรกของพรรคกล้า หลังจากที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ สำหรับสิ่งที่ตนสื่อสารกับผู้เข้าร่วมโครงการคือปัญหาของประเทศที่สะสม ซึ่งต้องการความกล้าของคนทุกรุ่น เพราะการเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยความกล้า โดยเฉพาะคนรุ่นเดิม ส่วนคนรุ่นใหม่นั้นมีความกล้าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

ความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ที่เกิดขึ้นบนโลกและสังคมไทย ส่วนตัวมองว่าบางเรื่องจะอยู่ติดตัวกับคนรุ่นใหม่นานกว่าคนรุ่นเก่า ซึ่งต้องอาศัยจินตนาการความคิดของคนรุ่นใหม่ในการแก้ไข เช่น ประเด็นสิ่งแวดล้อมที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญมาก นอกจากนี้การที่สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ยังเป็นการสร้างภาระให้กับคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ



ส่วนในด้านเทคโนโลยียังต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของคนรุ่นใหม่เพราะส่งผลกระทบต่อความเปลี่ยนแปลงโดยตรง

ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นการติดอาวุธให้คนรุ่นใหม่เพื่อให้หาคำตอบด้วยความกล้า รู้จักคิดวิเคราะห์ รวมถึงการนำไอเดียไปปฏิบัติ พร้อมกับขัดเกลาจิตใจในการมีจิตสาธารณะเพื่อส่วนรวม

ส่วนกรณีที่มีการชุมนุมแฟลชม็อบของกลุ่มนักศึกษา นายกรณ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่สิ่งที่อยากจะบอกกับทุกฝ่ายคือต้องมีสติและเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน ซึ่งหมายความว่าทุกคนต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ส่วนตัวกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง เหมือนเหตุการณ์ทุกครั้งที่ผ่านมา จึงขอให้ทุกฝ่ายมีสติ ทั้งฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐ ฝั่งรัฐบาล รวมไปถึงฝั่งเยาวชนนิสิตนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมกัน ตนมองว่าทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์