"ททท." คาดหยุดยาว 4 วัน 25-28 ก.ค.63 เงินสะพัด 6.8 พันล้าน

"ททท." คาดหยุดยาว 4 วัน 25-28 ก.ค.63 เงินสะพัด 6.8 พันล้าน

“ททท.” คาดการณ์หยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่ 25-28 ก.ค.63 เงินสะพัดกว่า 6,800 ล้านบาท คึกคักน้อยกว่าช่วงเข้าพรรษา เหตุคนไทยรัดเข็มขัดระมัดระวังการใช้จ่ายสู้โควิด-19 คาดแหล่งเที่ยวใกล้เมืองกรุงยังได้รับความนิยม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว 4 วันเนื่องในวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ระหว่างวันที่ 25-28 ก.ค.2563 คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในประเทศประมาณ 1.89 ล้านคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 6,800 ล้านบาท และคาดด้วยว่าจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 24%

“บรรยากาศการท่องเที่ยวของคนไทยเริ่มฟื้นตัว แต่อาจจะคึกคักน้อยกว่าช่วงวันหยุดวันเข้าพรรษาที่ผ่านมาเล็กน้อย เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดกันหลายช่วง ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสเลือกช่วงเวลาของการเดินทาง อีกทั้งประชาชนบางส่วนเลือกเดินทางไกลเพื่อกลับภูมิลำเนา พาครอบครัวไปทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนาเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ผนวกกับปัญหาค่าครองชีพ ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ยังต้องระมัดระวังการใช้จ่าย”

ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ น่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในระยะทางใกล้ๆ เที่ยวในจังหวัดรอบข้าง เดินทางกันเป็นกลุ่มเล็กๆ แบบกลุ่มครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน และเน้นการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลซึ่งให้ความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยและสุขอนามัยเป็นหลัก 

ส่วนการเดินทางในกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ บขส. คาดว่าจะมีปริมาณไม่มากเท่ากับช่วงวันหยุดที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2563 มีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วล่วงหน้าทั่วประเทศในช่วงวันหยุดยาวประมาณ 5-10% และพบว่าแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งทะเล ภูเขา และน้ำตกยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่คนไทยอยากออกไปสัมผัสในช่วงวันหยุดพักผ่อน

เมื่อมองปัจจัยเสริมจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ มีหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งการหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน, มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ทั้งโครงการกำลังใจและเราเที่ยวด้วยกัน ที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในห่วงโซ่ของภาคการท่องเที่ยวและกระตุ้นประชาชนให้เกิดการเดินทางและใช้จ่ายในสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

รวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์จำนวน 2 เส้นทาง, ททท.ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จัดโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งลดแลกแจกแถม เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่, การจัดกิจกรรมไฮไลท์ในช่วงหน้าฝน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลังจากล็อกดาวน์กลับมาอุดมสมบูรณ์ สะอาด และสวยงาม 

นอกจากนี้จากการวิเคราะห์การพูดคุยในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการเดินทางช่วงวันหยุดเนื่องในวันหยุดยาว 4 วันครั้งนี้ พบว่ามีการพูดถึงการท่องเที่ยวมากกว่าวันหยุดที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของกิจกรรมที่อยากจะทำในช่วงวันหยุด โดยมีเพียงการอ้างถึงพื้นที่บ้างเล็กน้อย เช่น พัทยา เชียงใหม่ ระยอง นอกจากนี้ยังพบว่าพูดคุยในสังคมออนไลน์ยังมีความกังวลในเรื่องของสถานการณ์การติดเชื้อในพื้นที่ จ.ระยอง สะท้อนให้เห็นจากบางคำพูด เช่น ทหาร อียิปต์ และกักตัว เป็นต้น