‘ไอพีโอ’จ่อเทรดโค้งท้ายคึกคัก กลต.ไฟเขียวไฟลิ่งแล้ว 16 บริษัท

‘ไอพีโอ’จ่อเทรดโค้งท้ายคึกคัก  กลต.ไฟเขียวไฟลิ่งแล้ว 16 บริษัท

 ตลท. คาดหุ้นไอพีโอ เตรียมเข้าเทรดในไตรมาส 4 ปี 63 คึกคัก หลังพบ ก.ล.ต.ไฟเขียวขายหุ้นแล้ว 16 บริษัท รวมถึงมีอีก 14 บริษัท อยู่ระหว่างรออนุมัติ ด้าน “ซิลิคอน คราฟท์” พร้อมเทรด mai 30 ก.ค.นี้

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) รวมจำนวน 16-17 บริษัท ทั้งที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ซึ่งขณะนี้มี 2 บริษัท ที่มีการสอบถามวันเข้าเพื่อที่จะเข้าจดทะเบียน ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งตามปกติแล้วหุ้นไอพีโอ จะเข้าจดทะเบียนคึกคักในช่วงไตรมาส 4 ของ เพราะรอประกาศงบไตรมาส 2 เพื่ออัพเดทให้กับทางสำนักงานก.ล.ต. และยังมีบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งแล้วรอ ก.ล.ต.อนุมัติรวมอีก 14 บริษัท

“ปกติไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ไอพีโอเข้าเทรดคึกคักสุด ซึ่งหากเรายังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีอย่างตอนนี้ก็เชื่อว่าไตรมาส 4 ปีนี้จะมีไอพีโอเดินหน้าเข้าเทรดคึกคัก เพราะปัจจุบันมีหุ้นไอพีโอได้รับอนุมัติจากก.ล.ต.ถึง 16-17 บริษัท และที่อยู่ระหว่างการยื่นไฟลิ่ง รอก.ล.ต.อนุมัติอีกหลายบริษัท”

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT กล่าวว่า กระแสตอบรับหุ้น SICT ถือว่าดีกว่าที่คาดมาก ซึ่งนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อมากกว่าจำนวนที่เสนอขาย เพราะเขาทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่มีการวิจัยพัฒนา ไมโครชิป ซึ่งถืออยู่ในกลุ่ม Deep Tech รายแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งยอดขายของ SICT มาจากต่างประเทศ 100% และเป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกในกลุ่มรถยนต์ ปศุสัตว์ โดยหุ้น SICT จะเทรดใน mai วันที่ 30 ก.ค.นี้

ส่วนบริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG ซึ่งประกอบธุรกิจให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี แก่ภาคธุรกิจต่างๆเตรียมเปิดให้จองซื้อวันที่ 29-31 ก.ค. จำนวน 25 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท ราคาหุ้นละ 6.60 บาท และเข้าซื้อขายวันแรกในmai วันที่ 6 ส.ค.นี้